Saturday, October 1, 2011

9 ใน 10 ผู้ใช้ iPhone ไม่คิดจะเปลี่ยนไปใช้ smartphone แบรนด์อื่น

1419793862_a6e8bcaa94_b-e1316793726447

ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องของ ความจงรักภักดีต่อแบรนด์แอปเปิล ทาง UBS Research ได้ทำการสำรวจความคิดเห็น ซึ่งได้ผลลัพธ์ว่า Apple's iPhone มี retention rate สูงถึง 89% ซึ่งก็อาจจะหมายความได้ว่า เกือบ 9 ใน 10 ของผู้ใช้ไอโฟน ไม่อยากเปลี่ยนใจไปใช้แบรนด์อื่น

ubsphonesurvey-e1316793824666

ถ้าเทีบกับ แบรนด์อันดับสองที่ลูกค้า จงรักภักดีอย่าง  HTC มี retention rate เพียง 39% ต่างกับของ แอปเปิลถึง 50% เลยทีเดียว จากกราฟที่เห็นก็จะพบว่า แอปเปิลได้ลูกค้าจาก แบรนด์อื่น เข้ามามาก ทีเดียว เรียกว่าว่า ถ้ามาเป็นสาวกไอโฟนแล้ว มักจะรักแล้วรักเลย ผิดกับ RIM ผู้ผลิต BlackBerry  และ Nokia จะเห็นว่า ลูกค้าหนีไปใช้แบรนด์อื่นสูงมาก ส่วน HTC และ Samsung ยังถือว่าโอเค เพราะลูกค้าหันมาใช้สองแบรนด์นี้ มากกว่า ลูกค้าหันไปใช้แบรนด์คู่แข่ง แต่ก็เพียงเล็กน้อย

นอกจากนี้ทาง UBS ยังบอกอีกว่า ผู้ใช้โทรศัพท์แอนดรอยด์ ถึง 31% อยากจะเป็นเจ้าของ ไอโฟน เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่ ส่วนผู้ใช้ไอโฟน รักไอโฟนเหมือนเดิมไม่คิดจะเปลี่ยนไปไหน

ก่อนหน้านี้ มีผลการวิจัย เกี่ยวกับ ไอโฟน และไอแพด แสดงให้ถึงว่า แอปเปิลประสบความสำเร็จอย่างมาก ในการเป็นผู้นำตลาด

หมายเหตุ :
Retention rate คือ สิ่งหนึ่งที่สามารถวัด customer turnover ถ้า retention rate ยิ่งสูง องค์กรจะยิ่งมีความสามารถรักษาสถานภาพของลูกค้าได้มาก ตัวอย่างเช่น retention rate : 20-80 percent หมายถึง ทุกๆ 1 ใน 5 คน องค์กรจะต้องเปลี่ยนลูกค้าเก่าเป็นลูกค้ารายใหม่ ดังนั้นภายใน 5 ปี ลูกค้ารายเก่าจะถูกเปลี่ยนหมด และในระหว่าง 5 ปีนี้ นี่คือช่วงเวลาที่องค์กรสามารถกอบโกยผลกำไรได้ ซึ่งหมายถึง lifetime value นั่นเอง * ข้อมูลโดย crmtothai.com

ที่มา : http://www.idownloadblog.com/

0 Responses to “9 ใน 10 ผู้ใช้ iPhone ไม่คิดจะเปลี่ยนไปใช้ smartphone แบรนด์อื่น”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint