Friday, September 30, 2011

iPhone 5 จะรองรับ 3.5G HSPA+ ความเร็วถึง 21 Mbps [ข่าวลือ]

china_unicom_iphone_5_hspa_plus

จะเรียกว่าเป็นข่าวหลุดก็ไม่เชิง เพราะทาง China Unicom ผู้ใช้บริการ โทรศัพท์มือถือในประเทศจีน ออกมาประกาศกันโต้งๆ  เลย iPhone รุ่นถัดไป หรือ iPhone 5 จะสนับสนุน HSPA+ (อ่านข้อมูลได้ท้ายบทความ) ซึ่งแปลว่าเราจะได้ใช้ ไอโฟน ที่มีความเร็วเน็ตสูงสุดที่ 21 Mbps เลยทีเดียว จากเดิม iPhone 4 วิ่งอยู่แค่ที่ 7 Mbps

เทคโนโลยี HSPA+ ยังไม่ใช่ 4G แต่เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อยอดมาจาก เทคโนโลยี 3G เรียกว่า 3.5G หรือ 3.9G โดยความเร็วตามทฤษฎีก็คือ download speed อยู่ที่ 21Mbps จากเดิม 3G จะมีความเร็วสูงสุดแค่ 7.2 Mbps ซึ่งก็ถือว่า เร็วต่างกันกว่า 3 เท่าตัวแล้ว ทาง China Unicom ได้เปิด slide presentation นี้ที่งาน Macworld Asia ซึ่งก่อนหน้านี้ เว็บญี่ปุ่น อย่าง  Mactakara ก็เคยรายงานตรงกันนี้เช่นกัน

แต่เดี๋ยวก่อน จุดที่น่าสังเกตคือ Apple มีความเป็นไปได้จะสนับสนุน HSPA+ มากน้อยแค่ไหน ? เพราะว่าตอนนี้ Apple เป็นพาร์ตเนอร์กับ ผู้ให้บริการ มือถือในอเมริกา ถืง 2 ระบบด้วยกัน คือ GSM จาก AT&T และ CDMA จาก Verizon ซึ่งทางฝั่ง AT&T มีความพร้อมในการใช้งาน HSPA+ อยู่แล้ว แต่ Verizon ซึ่งสนับสนุน LTE ซึ่งก็คือเทคโนโลยี 4G ถ้าแบบนี้แล้ว จะเกิดความเหลื่อมล้ำกันระหว่าง พาร์ตเนอร์ทั้งสองกันเอง เพราะ AT&T จะได้ประโยชน์ตรงนี้ไปเต็ม ๆ ซึ่งแน่นอน Apple 's iPhone รุ่นถัดไป ยังไม่น่าจะที่จะสนับสนุน เทคโนลยี 4G ด้วยเหตุผลทางเทคนิค ซึ่งปรกติ แล้ว ทางแอปเปิลก็ไม่รีบร้อนอะไรในการ นำเทคโนโลยีใหม่มาใส่ใน ผลิตภัณฑ์ของตนเอง ส่วนในประเทศไทย เครือข่ายบ้านเรา สนับสนุน ความเร็ว 21 Mbps กันทั้งหมด

ความเร็ว 3G ของมือถือแต่ละค่ายว่าตอนนี้รองรับกันที่ความเร็วเท่าไหร่บ้าง

  • AIS โฆษณาว่า 3G เร็วสูงสุด 21Mbps
  • dtac โฆษณาว่า 3G เร็วสูงสุด 42Mbps
  • truemove H โฆษณาว่า 3G เร็วสูงสุด 42Mbps

ตอนนี้มีเพียง Samsung Galaxy SII  ที่เป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้ความเร็วสูงสุด 21 Mbps

เช่นเดิม คำตอบทั้งหมด ไขกระจ่าง วันอังคารที่ 4 ตุลาคมนี้

HSPA+ เทคโนโลยีตัวนี้ เป็นเทคโนโลยีที่เสริมต่อขึ้นมาจากเทคโนโลยีของ UMTS ซึ่งก็คือเทคโนโลยี 3G นั่นเอง โดยหลักๆแล้ว เทคโนโลยี UMTS จะถือว่าเป็นเทคโลยีของ 3GPP R99 (และจากนั้นจะเป็น R4, R5 ไปตามลำดับ) ซึ่งจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาจากเทคโนโลยีของ GSM อีกต่อหนี่ง ดังนั้น โครงสร้างต่างๆ จะเป็นในรูปแบบเดียวกัน นั่นก็คือ เมื่อแบ่งออกเป็นสองส่วนแล้ว ส่วนที่เป็นเรื่องของ Core Network จะเหมือนกัน มีส่วนของ MSC ซึ่งจะคอยดูแลเรื่องของบริการการสนทนาหรือ Voice และส่วนของ GGSN / SGSN ซึ่งดูแลเรื่องของการสื่อสารข้อมูลหรือ Data โดยในส่วนที่สองนี้ จะประกอบด้วย SGSN ซึ่งจะดูแลเรื่องของการทำ Mobility Management ว่ายูสเซอร์ตอนนี้อยู่ที่ไหน มีสถานภาพอย่างไร และ GGSN ซึ่งเปรียบเสมือนกับเกตเวย์ที่จะเชื่อมต่อ IP Network ด้านนอกและควบคุม Session การเชื่อมต่อของยูสเซอร์ ซึ่งจะมีการสร้าง Tunnel จากยูสเซอร์ตรงมาที่ GGSN นั่นเอง

ที่มา : Siampod, Redmonpie, Telecom Journal

0 Responses to “iPhone 5 จะรองรับ 3.5G HSPA+ ความเร็วถึง 21 Mbps [ข่าวลือ]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint