Thursday, April 21, 2011

Apple แอบเก็บข้อมูลพิกัดดาวเทียมใน iPhone, iPad, iPod Touch ไว้ในเครื่องอย่างถาวร


ที่งาน Where 2.0 โดย O'Reilly แฮกเกอร์สองคนคือ Alasdair Allan และ Pete Warden ได้เปิดเผยว่ามีไฟล์ฐานข้อมูล "พิกัด" ของทุกอุปกรณ์ที่ใช้ iOS ซ่อนอยู่ในเครื่องโดยที่แอปเปิลตั้งใจจะเก็บข้อมูลนี้เอาไว้

iphone-tracker
ทั้งคู่พบว่าข้อมูลนั้นไม่เคยถูกล้างออกเลยตั้งแต่มีการออก iOS 4 มานั่นคือหากคุณใช้ iPhone, iPad, iPod Touch รุ่นใดๆ ที่ใช้ iOS 4 อยู่แสดงว่าภายในอุปกรณ์ของคุณมีพิกัดของคุณตลอดมา ที่สำคัญคือตัวไฟล์ไม่ได้ถูกเข้ารหัสไว้ และเก็บเอาไว้ภายในไฟล์

RootDomain::Library/Caches/locationd/consolidated.db

การเก็บพิกัดนี้เป็นความจงใจโดยแอปเปิลอย่างชัดเจน โดยไฟล์ฐานข้อมูลนี้จะถูกแบคอัพเข้าสู่เครื่องเมื่อมีการซิงก์กับ iTunes และเมื่อคุณเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ ฐานข้อมูลนี้ก็จะตามไปด้วย แต่ไม่มีหลักฐานว่าแอปเปิลส่งข้อมูลนี้กลับบริษัทแต่อย่างใด
หลังจากมีข่าวที่ว่า iOS 4 เก็บประวัติข้อมูลพิกัดของผู้ใช้ไว้โดยตั้งใจ ทาง Gizmodo จึงได้สอบถามไปยังบริษัทเจ้่าของระบบปฏิบัติการของ smart phone เจ้าอื่นๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้ ซึ่งได้ผลตอบกลับดังนี้
  •     ไมโครซอฟท์ยืนยันว่าข้อมูลพิกัดที่เก็บใน Windows Phone 7 นั้น มีเพียงแค่พิกัดของสถานที่ล่าสุดเพียงจุดเดียวเท่านั้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกใช้ใน Find My Phone
  • กูเกิล ยอมรับว่ามีการเก็บข้อมูลพิกัดของผู้ใช้เช่นกัน แต่ยังปฎิเสธที่จะตอบว่าข้อมูลเหล่านี้เก็บไว้อย่างถาวรและอยู่ในลักษณะเดียวกันกับ iOS หรือไม่ อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่าพบข้อมูลดังกล่าวบน Android
  •     RIM ยังไม่ตอบกลับ

Washington DC to New York from Alasdair Allan on Vimeo.
คลิปวีดีโอ  ที่นาย Pete Warden ได้สาธิตนำข้อมูลจากใน iPhone มาแสดงให้ดูด้วย iPhone Tracker
ที่มา : http://www.blognone.com/news/23166

0 Responses to “Apple แอบเก็บข้อมูลพิกัดดาวเทียมใน iPhone, iPad, iPod Touch ไว้ในเครื่องอย่างถาวร”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint