Saturday, October 5, 2013

ผู้ใช้ iPhone 5s พบเซ็นเซอร์วัดค่าต่างๆ ได้ผิดเพี้ยน

bad-level
นอกเหนือจากมีผู้ค้นพบว่า Compass หรือแอพเข็มทิศของ iPhone 5s  บอกค่าไม่ตรงความ เป็นจริง แล้ว มีผู้ใช้ iPhone 5s รายงานเพิ่มเติมอีกด้วว่า เซ็นเซอร์ต่างๆ  ใน iPhone 5s นั้น ให้ค่าที่ผิดเพี้ยนจากความจริง ซึ่งมีการทดสอบแล้วว่าผิดเพี้ยนจริง มีอะไรที่ผิดพลาดบ้างมาดูกัน

เซ็นเซอร์วัดความลาดเอียง (inclinometer)





ทาง Gizmodo ได้ทดสอบเซ็นเซอร์วัดความลาดเอียง โดยเปรียบเทียบกับ iPhone 5 ที่ใช้ iOS 7 เช่นกัน พร้อมเครื่องมืดวัดสำหรับงานช่าง พบว่า iPhone 5s วัดผิดเพี้ยนไป 2-3 องศา ส่วน iPhone 5 ปกติตรงกับเครื่องมือช่าง

ไจโรสโคป

 

การทดสอบขั้นต่อไปเพื่อดูการทำงานของไจโรสโคป (หลักการทำงานคล้ายตัววัดความเอียง หากแต่มีการวัดในมิติที่ 3 เพิ่มขึ้นมา) ก็พบว่า iPhone 5s มีปัญหาเช่นเดิม โดยเมื่อทดสอบใช้แอพสำหรับตรวจสอบความระนาบของพื้น ก็พบว่าเพี้ยนไป 3 องศา หรือในขณะทดสอบเปิดเกมขับรถแข่ง ก็พบอาการเอียงซ้ายทันทีที่เกมเริ่มเดิน ไม่ต่างกับรถที่ขาดการปรับศูนย์ถ่วงล้อ

เข็มทิศ


Apple - Sensors Failure of iPhone 5s (3)
ในส่วนของเข็มทิศ ก็ยังคงเจอปัญหาการชี้ทิศที่คลาดเคลื่อน โดยเมื่อเทียบกับ iPhone 5 แล้ว พบว่า iPhone 5s บอกทิศทางที่ต่างออกไป 8-10 องศา

เซ็นเซอร์วัดความเร่ง


Apple - Sensors Failure of iPhone 5s (4)

ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการทดสอบเซ็นเซอร์วัดความเร่ง ซึ่งเบื้องต้น Gizmodo พบว่า iPhone 5 มีเซ็นเซอร์ที่ไวกว่า iPhone 5s และจากการอ่านค่าตัวเลขที่เซ็นเซอร์วัดความเร่งสามารถวัดได้ ก็พบความแตกต่างอย่างมีนัยระหว่าง iPhone 5 และ iPhone 5s แม้ในขณะวางเครื่องไว้บนโต๊ะนิ่งๆ
ยังไม่มีความแน่ชัดว่า ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นในส่วนของซอฟต์แวร์ หรือฮาร์ดแวร์  ซึ่งถ้าเป็นที่ iOS ก็คงไม่ค่อยมีปัญหาเพราะสามารถอัพเดต iOS ตัวแก้ไขออกมาได้ แต่ถ้าเป็นที่ฮาร์ดแวร์คงลำบากอยู่เหมือนกัน แม้ในชีวิตจริง คงไม่มีปัญหามากนัก สำหรับเซ็นเซอร์เหล่านี้ ที่วัดค่าผิดเพี้ยนไปบ้าง  แต่สำหรับส่วนของแอพ และเกมที่ใช้งานเซ็นเซอร์เหล่านี้ อย่างเกมรถแข่ง ก็น่าจะเป็นปัญหาปวดหัว ได้อยู่เหมือนกัน

ที่มา : Gizmodo  ผ่านทาง Blognone

0 Responses to “ผู้ใช้ iPhone 5s พบเซ็นเซอร์วัดค่าต่างๆ ได้ผิดเพี้ยน”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint