Monday, September 16, 2013

Apple ใส่ RAM มาให้ iPhone 5s กี่ GB กันนะ ?

A7

แอปเปิลเปิดเผยสเปคอย่างละเอียดสำหรับ iPhone เสมอมา แต่มีบางอย่างที่แอปเปิล ไม่เคยเปิดเผย อย่างเช่น RAM ซึ่งปล่อยให้คนอยากรู้สืบเสาะกันเอาเอง สำหรับ iPhone 5s ใช้ โปรเซสเซอร์ใหม่ A7 ซึ่งใช้สถาปัตยกรรมแบบ 64 บิต อีกทั้ง iOS 7 ก็รองรับ full multitasking แล้ว แอปเปิลใส่แรมมาให้ iPhone 5s กี่ GB เป็นเรื่องน่าสนใจทีเดียว

iFixit เว็บเชี่ยวชาญการซ่อม iPhone ก็ช่วยหาคำตอบมาให้ แม้ iPhone 5s จะยังไม่ออกมาสู่ตลาดก็ตาม โดย iFixit แกะรอยจากหมายเลขชิปที่แสดงในงานเปิดตัว iPhone 5s นั่นเอง ซึ่งมีรหัส "K3PE7E700FXG"

จากรหัสนี้เองแสดงให้เห็นว่า A7 processor นั้นน่าจะเป็นชิปในซีรียส์ LPDDR2 ซึ่งหน่วยความจำ สูงสุดของชิปซีรียส์นี้คือ 1 GB และต่ำสุดคือ 768 MB bits wide 32 bit ความถี่ 800 MHz และ 1066 MHz  โดยชิปนี้ซัมซุงยังเป็นผู้ผลิตชิป ให้กับแอปเปิลเหมือนเดิม

สรุปแล้ว A7 Processor น่าจะมีแรมเพียง 1 GB เท่ากับที่ใช้ใน iPhone 5  แม้จะเป็นสถาปัตยกรรม 64 บิตที่รองรับแรม มากกว่า 4 GB แล้วก็ตาม และถ้าเทียบกับ Android Phone แล้ว iPhone 5s มีแรมน้อยกว่าไปซะแล้ว แต่เช่นเดิม แอปเปิลเป็นผู้ออกแบบ iPhone เองทั้งในส่วนของ ฮาร์ดแวร์ (แม้จะจ้างเขาผลิต) และซอฟต์แวร์  ดังนั้นจึงสามารถควบคุมประสิทธิภาพให้เทียบเท่า Android Phone ที่มีแรมเยอะกว่า ได้อย่างไม่ยากเย็น

0 Responses to “Apple ใส่ RAM มาให้ iPhone 5s กี่ GB กันนะ ?”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint