Tuesday, June 11, 2013

สรุปงาน WWDC 2013 : OS X Mavericks 10.9 เพิ่ม Finder tabs, iBooks, iCloud Keychain, Maps, Tags, Multiple Display

hero_wave

[สารบัญ]

- แนะนำ iOS 7 ใหม่
- แนะนำ OS X Mavericks 10.9 ใหม่
- แนะนำ MacBook Air (Mid - 2013), MacPro, Time Capsule, Airport Extreme
- แนะนำ บริการใหม่ iTunes Radio, iCloud Keychain, iWork for iCloud, Siri in car
- วีดีโองาน WWDC 2013

แอปเปิลก็ได้ เปิดตัว OS X Mavericks 10.9 ระบบปฎิบัติการรุ่นใหม่ของเครื่องตระกูล Mac ไปเรียบร้อยแล้ว ในงาน WWDC 2013 OS X เวอร์ชั่นนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่เปลี่ยนมาใช้ ชื่อประจำเวอร์ชั่น ด้วย สถานที่แทน ชื่อสัตว์ ตระกูลเสือ สิงโต อย่าง Leopard, Mountain Lion

product_title

ส่วนชื่อ Maverick นั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สำหรับนักเล่นกระดานโต้คลื่น ที่อยู่ทาง รัฐแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ ซึ่งต่อไป OS X เวอร์ชั่นต่อ ๆ ไปน่าจะเป็นชื่อสถานที่ ของแคลิฟอร์เนีย หรือในสหรัฐอเมริกา ดังนั้น ภาพประกอบของ OS X นี้นั้นจึงเป็น ภาพคลื่นยักษ์สีเขียวนั่นเอง

OS X Mavericks 10.9 นี้มีอะไรใหม่บ้าง ?

OS X Mavericks นั้นเน้นที่การเสริมประสิทธิภาพ ใส่ฟีเจอร์ใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของทางฝั่ง iOS  เช่น Apple Maps, iBooks เรียกว่า OS X กับ iOS แนบชิดกันมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีการเปลี่ยนทางด้านดีไซน์ของตัวแอพพลิเคชั่น บ้างบางแอพเช่น Calender โดยรวมยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ที่เรียกว่า ยกเครื่องใหม่ แต่อยย่างใด

icon_developer_tools

ฟีเจอร์ใหม่ หรือฟีเจอร์มีการปรับปรุงของ Mavericks มีดังนี้

  • รองรับ Multiple Display สามารถใช้งานได้หลายหน้าจอ
  • ปรับปรุง Mission Control
  • ปรับปรุง Finder เป็น Finder tabs
  • เพิ่ม iBooks (มาจาก iOS)
  • เพิ่ม Apple Maps (มาจาก iOS)
  • เปลี่ยนหน้าตา Calendar
  • เพิ่มประสิทธิภาพ Safari
  • เพิ่ม iCloud Keychain
  • ปรับปรุง Notification Center
  • เพิ่ม Timer Coalescing
  • เพิ่ม App Nap
  • เพิ่มฟีเจอร์ Memory Compression
  • รองรับ OpenGL 4

ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และประหยัดพลังงานมากขึ้น

 

11-6-2556 13-52-59

ตัว OS X จะลดการใช้งานซีพียูลงถึง 72% ด้วยฟีเจอร์ Timer Coalescing และระหว่างที่แอพเข้าสถานะ App Nap แน่นอนว่าทำให้ ประหยัดพลังงานไปได้มาก เป็นผลทีต่อเครื่องตระกูล MacBook  เป็อย่างมาก และมีฟีเจอร์ใหม่ ที่เรียกว่า  compressed memory เพื่อช่วยให้สามารถเรียกใช้ หน่วยความจำได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ฟีเจอร์นี้จะ บีบอัด ความความจำ active และ inactive เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับ free memory เพื่อให้มี พื้นที่ให้ใช้ได้มากขึ้น

11-6-2556 13-54-56

Finder Tabs

11-6-2556 14-49-18

หน้าต่างเดียว แต่มีหลายแท็บ คล้ายกับบราวเซอร์ ทำให้ไม่ต้องยุ่งยากนั่งปิด หรือขยับไปหลายๆ Finder แล้ว แถมยังย้ายไฟล์ไป ระหว่างแท็บได้อีกด้วย

Tags

11-6-2556 14-44-29

การเพิ่มความสามารถในการ tag หรือแปะป้ายไฟล์นั้น ๆ เพื่อจัดหมวดหมู่ให้กับไฟล์ต่างๆ ทำให้ง่ายใน ค้นหา และจัดระเบียบไฟล์ให้เป็นกลุ่มเดียวกัน

Multiple Displays


ผู้ใช้สามารถที่จะใช้งาน OS X ได้พร้อมกันสองหน้าจอ โดยแยกการใช้งานจากกัน และยังใช้งานหน้าจอ ที่รองรับ AirPlay รวมทั้ง ทีวีที่ต่อกับ Apple TV ก็ได้ และแอพพลิเคชันแบบเต็มหน้าจอ ก็สามารถลาก ย้ายไปยังหน้าจออื่นได้

Maps

Screen_Shot_2556-06-11_at_3.28.44_AM_8332A

แอปเปิลจับ Apple Map ที่ตัวเองพัฒนาเอง และเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้วใน iOS ก็หยิบมาใส่ใน Mac  โดยฟีเจอร์ต่างๆ นั้นก็คล้ายกับใน iOS นั่นเอง แต่มีลูกเล่นเพิ่มความสะดวก และการทำงานร่วมกันระหว่าง Mac และ iOS ก็คือ เราสามารถส่งพิกัดตำแหน่งที่เรา ค้นหาจากเครื่อง Mac ไปยัง iOS ได้เลย 

Safari

safari_sidebar

safari_topsites

Safari ใน iOS 7 นั้นมีการยกเครื่องพอสมควร สำหรับ Safari for OS X นั้น เน้นปรับปรุงประสิทธิภาพ ให้เร็ว และแรงขึ้น เพิ่มฟีเจอร์โซเชียลมากขึ้น และเพิ่ม iCloud Keychain ระบบเก็บรหัสผ่านบน cloud ทำให้ไม่ต้องจำรหัสผ่าน  Safari มี sider bar ใหม่ที่มีการผนวกรวม twitter และ linkedin เข้ามาด้วย (น่าเสียดายไม่มี facebook) มีการปรับปรุง Top Sties ใหม่ เร็วแรงขึ้นด้วย Nitro Tiered JIT และ Fast Start technology และที่สำคัญไม่กินแลต เพราะ Safari จะฉลาดพอที่จะเลือก ให้
plug-in ที่ใช้แบตเปลือง ทำงานเพียงส่วนที่ผู้อ่านสนใจ โดยพักส่วนที่อยู่นอกสายตาผู้ใช้ ให้ ผู้ใช้เลือกที่จะเล่นเอง

Calendar

new-calendar-2

ปรับหน้าตาใหม่สำหรับ ปฎิทินเพื่อให้เข้ากับ iOS 7 โดยเปลี่ยนส่วนที่เป็นพื้นผิว เหมือนหนังสัตว์ทิ้งไป และ เปลี่ยนแนวเรียบๆ  ขาว ๆ แทน ฟีเจอร์ใหม่นอกจากหน้าตาใหม่แล้ว นั่นก็คือ การเลื่อนดูปฎิทินได้อย่าง ต่อเนื่อง ทำให้สามารถเปลี่ยน สัปดาห์ เดือนได้รวดเร็วขึ้น มีตัวสร้าง เหตุการณ์ในปฎิทินใหม่ เมื่อ เราสร้าง events ก็มีการแนะนำสถานที่ หรือ POI ให้เราเมื่อเราใส่ที่อยู่ลงไป รวมทั้งคำนวนเวลาในการเดินทาง ให้อีกด้วย และพยากรณ์อากาศให้เสร็จสรรพ

Notification Center

ปรับปรุง notification center ให้ผู้ใช้สามารถ ตอบรับข้อความแจ้งเตือนได้โดยตรงจากใน Notification Center โดยไม่จำเป็นต้องเข้าแอพนั้นๆ  อย่างเช่น iMessage, Mail, FaceTime นอกจากนี้ ยังสามารถแจ้งเตือนหลังจากพับเครื่องเก็บไปแล้ว เมื่อเราเปิดเครื่องมา จะมีการแจ้งเตือนต่าง ๆ  ตั้งแต่หน้าที่ให้เราใส่พาสเวิร์ดเลยทันที

iBooks

Screen_Shot_2556-06-11_at_3.31.18_AM_CB113

หลังจาก iBooks สถิตย์อยู่ใน iOS มาได้ 3 ปี แอปเปิล ก็นำ iBooks มาลงใน OS X แล้ว สำหรับ iBooks ในแม็ค ก็มีความคล้ายกับที่มีใน iOS นั่นเอง ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น คงมีประโยชน์มากกับ นักศึกษา และอาจารย์ทั้งหลาย

OS X Mavericks มีให้ใช้เมื่อไหร่ ?

เช่นเดียวกับ iOS 7 สำหรับ OS X  Mavericks นั้นจะพร้อมออก Final Version ตอนช่วงฤดูใบไม้ร่วงในสหรัฐ หรือประมาณช่วงเดือน กันยายน – ตุลาคม และตอนนี้ได้ปล่อยเวอร์ชั่นเบต้า ให้นักพัฒนา ได้ทดสอบการใช้งานแล้ว

0 Responses to “สรุปงาน WWDC 2013 : OS X Mavericks 10.9 เพิ่ม Finder tabs, iBooks, iCloud Keychain, Maps, Tags, Multiple Display”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint