Tuesday, June 11, 2013

สรุปงาน WWDC 2013 : iTunes Radio,iCloud Keychain, iWork for iCloud, Siri in car บริการใหม่ที่เปิดตัวในงาน

[สารบัญ]

- แนะนำ iOS 7 ใหม่
- แนะนำ OS X Mavericks 10.9 ใหม่
- แนะนำ MacBook Air (Mid - 2013), MacPro, Time Capsule, Airport Extreme
- แนะนำ บริการใหม่ iTunes Radio, iCloud Keychain, iWork for iCloud, Siri in car
- วีดีโองาน WWDC 2013

นอกจากระบบปฎิบัติการใหม่ iOS 7 และ OS X Mavericks รวมทั้ง MacBook Air, Mac Pro แล้ว แอปเปิลก็ยังมีการเปิดตัวบริการต่าง ๆ ที่มาเสริมทัพด้วยอย่างเช่น iTunes Radio, iCloud Keychain, Siri in Car เรามาดูกันว่า บริการใหม่เหล่านี้ น่าสนใจอย่างไรบ้าง ?

iTunes Radio

iTunes-Radio-three-up-iPhone-5

บริการสตรีมมิ่งเพลง ที่ก่อนหน้านี้คาดว่าจะชื่อ iRadio แต่แอปปิลเรียกอย่างเป็นทางการว่า iTunes Radio เพราะเป็นส่วนหนึ่งใน iTunes นั่นเอง โดยจะผู้ใช้ iOS , OS X และ Apple TV ได้ใช้กัน แต่ในเบื้องต้น จะเปิดบริการในสหรัฐอเมริกาก่อน ในช่วงกันยายน ตุลาคมนี้ บริการ iTunes Radio นี่เป็นบริการฟรี แต่จะมีโฆษณาเสียง แทรก ระหว่างการฟังเพลง สำหรับผู้สมัคร iTunes Match ก็ใช้บริการนี้ฟรีแบบไม่มีโฆษณาได้เลย เรียกว่าแถมให้ ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม สำหรับ ความฉลาดของ iTunes Radio นั้นจะทำการสำรวจ เพลงที่อยู่ในเครื่องของผู้ใช้ เพื่อพิจารณา ความชอบของผู้ฟัง และนำเสนอสถานีเพลงต่าง ๆ ให้ผู้ใช้ และถ้าชอบเพลงไหน ก็สามารถซื้อต่อได้เลย

สำหรับสถานีนั้น มีมากถึง 200 สถานีเลยทีเดียว และนอกจากนี้ บางเพลงยังเป็นเพลงที่เปิดตัว เฉพาะทาง iTunes อีกด้วย ส่วนการแนะนำเพลงก็ใช้ประโยชน์ของ iTunes Genius และ song meta data iTunes Radio ยังสามารถใช้ได้ดีกับ Siri โดยสั่งให้ Siri  “Play more music like this,” ”Play Jazz Radio”,  หรือถาม “Who plays that song?” ก็ย่อมได้

Siri in car

iOS จะเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์สุดสมาร์ท สำหรับรุ่นปีหน้า ซึ่งที่ผ่านมา แอปเปิลก็มีข่าวจับมือ กับบริษัทผลิตรถยนต์ ในการรองรับ Siri ออกมาอยู่เรื่อย ๆ โดย Siri in car นี้จะเป็นจับใส่ iOS ไว้บนหน้าจอสัมผัสบนรถ แต่เป็นหน้าตาที่แตกต่างจาก iOS เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานบนรถ  แอพที่มาสาธิตนั้น ก็มีทั้ง Phone, Radio, Message, Navigator ส่วนรถที่จับมือกับแอปเปิลนั้นก็มี  Chevrolet, Honda, Mercedes-Benz, Nissan, Kia, Infiniti, Hyundai, Volvo, Jaguar, Ferrari และ Acura

9012388394_eac5aaba2e_z

9011204807_8669777525_z

9011204943_1ee4545ca5_z

9012388866_ea756a2e40_z

iWork for iCloud

hero

iWork for iCloud เป็นแอพพลิเคชั่นชุดออฟฟิศ ของแอปเปิล ที่เป็น web-app ใช้งานผ่าน iCloud.com แน่นอนว่ามีทั้ง Pages, Numbers, Keynote ซึ่งเราสามารถใช้จัดทำเอกสารออนไลน์ ผ่านบราวเซอร์ได้เลย เหมือนกับใช้ แอพบน OSX และ iOS ซึ่งมาแข่งกับ Google Docs เต็มๆ  โดน iWork for iCloud นั้นรองรับไฟล์ของ Microsoft Office ด้วย และไม่ได้จำกัดต้องใช้กับ Safari browser เท่านั้น  แต่รองรับบราวเซอร์ยอดนิยมทั้งหลายด้วย ตอนนี้เปิดให้นักพัฒนาได้ทดสอบกันแล้ว ส่วนราคา และรายละเอียดอื่น ๆ ทางแอปเปิลยังไม่ได้ให้ข้อมูล ส่วน iWork for iOS และ OS X รุ่นใหม่นั้น คาดว่าทางแอปเปิลจะมีการออกอัพเดตภายในปีนี้ เช่นกัน

11-6-2556 17-23-37

comingsoon_hero

รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.apple.com/iwork-for-icloud/

iCloud Keychain

icloud-keychain-02

เป็นฟีเจอร์ใหม่ของ iCloud คล้ายๆ กับแอพ 1Password นั่นเอง ที่ให้บริการเก็บรหัสผ่าน ของเว็บไซต์ หมายเลขบัตรเครดิต ข้อมูลสำคัญ ที่เป็นความลับ โดยข้อมูลที่เก็บไว้นี้จะมีการเข้ารหัส เพื่อความ ปลอดภัยด้วย ซึ่งข้อมูลที่เก็บนี้จะ sync ข้ามกันไปมาได้

0 Responses to “สรุปงาน WWDC 2013 : iTunes Radio,iCloud Keychain, iWork for iCloud, Siri in car บริการใหม่ที่เปิดตัวในงาน”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint