Tuesday, June 11, 2013

สรุปงาน WWDC 2013 : iOS 7 ยกเครื่องเปลี่ยนโฉม ส่งรูปง่ายๆ ด้วย AirDrop, Full Multitasking, Control Center

Download-iOS-7-And-OS-X-10-Mavericks

[สารบัญ]

- แนะนำ iOS 7 ใหม่
- แนะนำ OS X Mavericks 10.9 ใหม่
- แนะนำ MacBook Air (Mid - 2013), MacPro, Time Capsule, Airport Extreme
- แนะนำ บริการใหม่ iTunes Radio, iCloud Keychain, iWork for iCloud, Siri in car
- วีดีโองาน WWDC 2013

ปีนี้สำหรับงาน WWDC 2013 มีการเปิดตัวระบบปฎิบัติการ 2 ตัวนั่นก็คือ OS X Maverick สำหรับ เครื่องแม็ค และ iOS 7 สำหรับอุปกรณ์พกพาอย่าง iPhone, iPad, iPod touch สำหรับ iOS 7 นี้ มีการเปลี่ยนแปลงใหม่หลายอย่าง โดยเฉพาะหน้าตาส่วนการใช้งาน ที่มี Jony Ive เป็นผู้ ควบคุมการออกแบบ ทำให้ iOS 7 นี้มีดีไซน์ใหม่ ที่เรียกเสียงตบมือในงาน WWDC 2013 ได้ มากมาย

shared_controlcenter_keyframe
หน้าตา Home Screen

ดีไซน์ใน iOS 7 นั้นก็มาตามข่าวลือ โดยใกล้เคียงกับ 9to5Mac ที่ออกมาโชว์ iOS 7 Mockup ในช่วงโค้งสุดท้าย สำหรับหน้าตานั้น มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ตั้งแต่หน้า lock screen กันเลยทีเดียว แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงหน้าตาไปมาก แต่ประสบการณ์ใช้งานนั้น ยังคล้ายของ iOS เก่า ดังนั้น ผู้ใช้จะได้ iOS หน้าตาใหม่ ที่การใช้งานแบบเดิม ไม่ต้องเรียนรู้ใหม่ ให้งงกัน หลัก ๆ แล้ว การเปลี่ยนแปลงนั้นจะเป็นหน้าตาไอคอนต่าง ๆ และพื้นหลังต่าง ๆ 

iOS 7 มีอะไรใหม่บ้าง ?

ios-7-logo1

Control Center  ฟีเจอรืใหม่!

Control Center ฟีเจอร์ที่ผู้ใช้ iOS เฝ้ารอมากนาน ฟีเจอร์นี้ สำหรับขาเจลเบรค คงต้องบอกว่าคล้ายกับ SBSettings ฟีเจอร์ Control Center เป็น แผงควบคุมการตั้งค่าต่าง ๆ ของตัวเครื่อง เช่นใช้สำหรับ เปิด/ปิด WiFi , Bluetooth, Airplane mode ปรับความสว่างหน้าจอ โดยไม่ต้องเข้าไปกด Settings ให้เสียเวลาอีกต่อไป เพราะสามารถเรียกใช้งาน ตอนไหนก็ได้  นอกจากส่วนของการควบคุมแล้ว แอปเปิลไม่ลืมแผงการเล่นเพลงมาให้ด้วย เรียกว่ายังรักในเสียงดนตรี
ไม่เปลี่ยงแปลง รวมทั้งแผงควบคุม AirDrop และ AirPlay อีกด้วย และที่ด้านท้าย นั้นก็มีแอพ ที่ใช้งานบ่อย ๆ อย่างเช่น เปิดไฟแฟลช เพื่อใช้เป็นไฟฉาย, เครื่องคิดเลข, กล้องถ่ายรูป 

AirDrop ฟีเจอร์ใหม่!

 

index_airdrop_keyframe

AirDrop ฟีเจอร์การแชร์ไฟล์ ที่มีอยู่แล้วใน OS X 10.8 ซึ่งต่อไป การแชร์รูปส่งรูปกัน ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ขอให้มี Wi-Fi หรือ Bluetooth ก็สามารถส่งรูป, วีดีโอ และไฟล์ต่างๆ จากทุกแอพ ไปยังเครื่องอื่น ได้ ในไม่กี่คลิก และเป็นเอกลักษณ์ของแอปเปิลคือ ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใด ๆ เพิ่มเติม ซึ่งการส่งไฟล์ ข้ามเครื่องกันนั้น ก็ปลอดภัยด้วยการเข้ารหัส แต่อุปกรณ์ iOS ที่รองรับ ไม่ใช่ทุกรุ่น โดยที่รองรับ นั้นคือ อุปกรณ์ iOS ที่เปิดตัว ปีที่แล้วทั้งหมดนั่นเอง มีดังนี้

  •     iPhone 5
  •     iPod touch (5th Gen)
  •     iPad (4th Gen)
  •     iPad mini

Notification Center

มาตามคำเรียกร้อง กับการเรียก notification center ที่หน้าจอ lock screen โดย notification center มีการปรับปรุงหน้าตา และแสดงข้อมูลสำคัญ เช่นตารางนัดหมาย, สิ่งที่ต้องทำ, วันเดือน และสภาพ อากาศปัจจุบัน เรียกว่าลืม notification center แบบเดิมไปได้เลย

Full Multitasking

 

shared_multitasking_keyframe

อีกหนึ่งฟีเจอร์ ที่หลายคนเรียกร้อง นั่นก็คือ การรองรับการทำงานเบื้องหลัง แบบเต็มรูปแบบ อันนี้เรียกว่า เปลี่ยนแปลงไปเพื่อประสบการณ์ใหม่ ต่อไปทุกแอพสามารถทำงานเบื้องหลังได้แล้ว โดยแอปเปิล บอกว่า ยังคงประหยัดแบตเหมือนเดิม การเรียกใช้งาน multitasking นั้นก็กดปุ่ม Home 2 ครั้งเช่นเดิม โดยส่วนนี้จะมีหน้าตาเป็น card คล้ายกับของ Web OS นั่นเอง คือเป็นการ์ดที่พรีวิวหน้าจอของแอพนั้น ๆ  ไม่ใช่แค่ไอคอนอีกต่อไป และการปิดแอพนั้น ก็ไม่ยุ่งยากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว แค่ลากนิ้วเขี่ย แอพนั้น ๆ ไปด้านบน ให้ออกไปจากหน้าจอ ก็เป็นการปิดการทำงานแอพแล้วทันที

Camera

มีการเพิ่ม Square เอาใช้แฟน ๆ instagram กับการถ่ายรูปอัตราส่วน 1:1 และนอกจากนั้น ยังใส่ฟิลเตอร์ การแต่งภาพมาให้ด้วย เรียกว่าเป็น Camera+ หรือ instagram ย่อมๆ  ในตัว iOS เลย

Photos

 

index_photos_keyframe


มีการปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น เพราะแอปเปิลรู้ว่าคนถ่ายชอบถ่ายรูปด้วยไอโฟน และจะมีรูปเก็บไว้ เยอะมากในตัวเครื่อง ดังนั้นจึงมีการจัดหมวดหมู่ Photos ให้แยกตามวัน และสถานที่ ถ่ายรูป  และมีการเปิดฟีเจอร์ใหม่ "Moments"

 

Safari


สำหรับ Safari ใน iOS 7 นั้นดูโปร่งโล่ง ขึ้นกว่าเดิมมาก แถมผนวกรวมกับ twitter ไว้ใน Safari  และมีการทำ Tab view สำหรับการเปิดหน้าเว็บหลายๆ เว็บ จากการสาธิตในงาน สามารถทำงาน ได้ไหลลื่นมาก  เรียกว่าสะดวกกว่าเดิมเยอะเลย

iOS 7 จะมีให้ใช้ได้เมื่อไหร่ ?

iOS 7 Beta เริ่มเปิดให้นักพัฒนา ที่ลงทะเบียนกับแอปเปิลไว้แล้ว ได้เริ่มทดสอบการใช้งานแล้ว ส่วน ตัว Final Version มีกำหนดออกช่วง กันยายน - ตุลาคม พร้อมกับ iPhone 5S

iOS 7 อุปกรณ์รุ่นไหนใช้ได้บ้าง ?

 

iOS 7 beta Download links

หมายเหตุ : เฉพาะผู้ลงทะเบียน เป็นนักพัฒนาเท่านั้น

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ๆ  ทั้งหมดของ iOS 7 สามารถดูได้ที่เว็บ Apple.com/iOS7

0 Responses to “สรุปงาน WWDC 2013 : iOS 7 ยกเครื่องเปลี่ยนโฉม ส่งรูปง่ายๆ ด้วย AirDrop, Full Multitasking, Control Center”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint