Monday, June 10, 2013

5 สิ่งที่เราอาจจะได้เห็นใน WWDC 2013

Apple_Behind_the_Curtain_by_macintoshfreak1-642x401

เราจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ ๆ ที่แอปเปิลจะเปิดตัวในงาน WWDC 2013 บ้างทาง AppTube ขอสรุปให้พอสังเขป เป็นน้ำย่อยก่อนเริ่มงานจริงใน ค่ำคืนนี้ หลังเที่ยงคืนของวันนี้ (00:01 น. จากวันจันทร์ เข้าสู่วันอังคาร) ซึ่งมีเช่นเคยมีการรายงานสด จากหลายๆ  เว็บ ส่วนการ StreamLive ของทางแอปเปิลเองนั้น คงต้องลุ้นกันตอนเปิดงาน เพราะทางแอปเปิลไม่ได้แจ้งไว้ว่าจะมี การสตรีมวีดีโอให้ชมไหม ? WWDC 2013 จะมีอะไรเปิดตัวในงานบ้าง ?

iOS 7 ดีไซน์ใหม่เรียบง่ายสุดโต่ง

 

หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ภายในองค์กร แอปเปิล โดยให้ท่านเซอร์ Jonathan Ive ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบผลิตภัณฑ์ดีไซน์ยอดเยี่ยม อย่างเครื่อง Mac และ MacBook ได้ มาดูแลส่วนของการออกแบบหน้าตา iOS 7 ด้วย สำหรับข้อมูลที่หลุดออกมานั้น หน้าตา แอพจะถอด ดีไซน์แนว skeuomorphic หรือหน้าตาการออกแบบที่อิงกับสิ่งที่ใช้ในชีวิต ประจำวัน มาเป็นแนวเรียบแบน แต่ดูดีแทน ซึ่งทาง Tim Cook เองก็ให้สัมภาษณ์ในงาน AllThingsD เองว่า iOS 7 จะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก

ซึ่งโค้งสุดท้ายทาง John Gruber ที่มีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ คอยให้ข่าว เขาได้บอกว่า ข่าวลือที่่ผ่านมานั้นผิดหมด iOS 7 จะไม่ flat แต่จะเป็น polarizing แต่ทาง 9to5Mac ก็ออกมาโชว์ภาพ iOS 7 Mockup จากที่เขาได้เห็นมาด้วยตัวเอง กับ iOS 7 รุ่นก่อนเบต้า  ซึ่งเรียบแบน และเน้นโทน ขาวดำ ตามข่าวลือ ของจริงจะเป็นอย่างไรกันนะ ?

- AirDrop

AirDrop คือฟีเจอร์ใช้แชร์ไฟล์ระหว่างเครื่อง Mac ผ่านระบบไวไฟ ซึ่งแอปเปิลเริ่มใช้มา ตั้งแต่ OS X 10.7 Lion ปีก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวมาแล้ว สำหรับ AirDrop ที่จะนำมาใส่ใน iOS  ซึ่งปีนี้ น่าจะถึงเวลาแล้ว ที่ฟีเจอร์นี้ จะมาอยู่ใน iOS 7 เพื่อความง่าย และสะดวกสบายใน การแชร์ภาพ และวีดีโอ ระหว่าง iOS ด้วยกัน และ iOS ไปยัง Mac

- รองรับ Social Network เพิ่ม Vimeo และ Flickr

- เพิ่มความสามารถ Siri และแผนที่ปรับปรุงให้เหมาะกับใช้งานในรถมากขึ้น

 

iRadio ฟังเพลงออนไลน์ฟรีแบบติดโฆษณา

ipad-radio
ไอคอน เสาอากาศ ที่ซ่อนอยู่ใน iOS 6

บริการที่จะมาแข่งกับ คู่แข่งอื่น ๆ ซึ่งบริการเพลงนั้น เป็นของถนัดของ Apple ที่มี iPod และ iTunes คาดว่าบริการสตรีมมิ่งเพลงของแอปเปิลนั้น จะเปิดให้ผู้ใช้ iOS และ Mac ใช้งานได้ฟรี แต่ติดโฆษณา โดยทาง แอปเปิลได้บรรลุข้อตกลง กับ 3 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ เรียบร้อยแล้วได้แก่ Universal Music, Warner Music และ Sony Music ซึ่งบริการ iRadio นี้ น่าจะคล้ายกับ Pandora หรือ Spotify นั่นเอง

OS X 10.9

mac_os_x_cats_background_by_charmanderfan7-d39bjlc

จากข่าวที่ลือ ๆ กันมานั้น OS X 10.9 จะเน้นที่ Power Users มากขึ้น โดยมีการปรับปรุงส่วนของ Finder, multitasking และ Safari การรองรับการทำงานหลายหน้าจอ พร้อมกัน  และไม่แน่ เราอาจจะได้เห็น Siri บนเครื่อง Mac ด้วย

MacBook Air MacBook Pro

screen-shot-2013-06-05-at-10-19-47-pm

คาดกันว่า สินค้าที่ที่แอปปิลจะมาเปิดตัวในงานนี้ น่าจะเป็น MacBook ที่ใช้ชิฟใหม่ของ intel อย่าง Haswell ที่มีประหยัดพลังงานมากขึ้น และอาจจะเพิ่ม กล้อง FaceTime ระดับ HD ความ  ละเอียด 2 MP ส่วนถ้าฟลุ๊คมาก ๆ เราอาจจะได้เห็น MacBook Air ที่เป็นหน้าจอ Retina Display

อื่น ๆ

ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีข่าวลือ แต่โอกาสที่จะมาเปิดตัวนั้นน้อยเอามาก ๆ ก็ได้ Apple TV, iWatch, iPhone 5S, iPhone 6, iPhone mini (low cost iPhone), iPad Mini 2, iPad 5  ทั้งหลายเหล่านี้ คาดกันว่าจะเปิดตัวช่วงท้ายปีทั้งสิ้น ซึ่งถ้าโผล่มาในงาน WWDC 2013 นี้ ก็คงฮือฮาได้ไม่ใช่น้อย

สำหรับใครนอนดึก หรือเป็นแฟนพันธุ์แท้ แอปเปิล สามารถติดตาม รายงานสดได้ จากเว็บต่าง ๆ  จากบทความ ติดตามรายงานสด WWDC 2013 ได้ที่ไหนบ้าง ?

0 Responses to “5 สิ่งที่เราอาจจะได้เห็นใน WWDC 2013”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint