Thursday, May 16, 2013

Google รวมพื้นที่ Gmail - Drive - Google+ รวมเป็นหนึ่งเดียว 15 GB และรวมข้อมูล Google app ต่างๆ ที่มีการอัพเดต

กูเกิลนั้น แม้จะมีระบบปฎิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟน เป็นของตัวเองอย่าง Android แล้วก็ตาม แต่ตลาดใหญ่ ที่เป็นผู้ใช้บริการกูเกิลนั้น ส่วนหนึ่งก็ยังเป็นของ iOS อยู่นั่นเอง ดังนั้น Google ก็จะมีการอัพเดตเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้กับ แอพกูเกิลอย่างต่อเนื่อง AppTube ขอรวบรวมข้อมูลบริการ และแอพต่างๆ ของกูเกิล ที่มีการอัพเดตในช่วงนี้ นอกจากนี้ กูเกิล ยังมีการเปลี่ยน ของพื้นที่การใช้บริการของกูเกิล อย่าง Google Drive, Google+ Photo และ Gmail เข้าด้วยกันอีกด้วย

Shared-storage

Google เตรียมยุบรวมพื้นที่ของบริการ Google Drive, Gmail และ Google+ Photos (Picasa WebAlbums เดิม) ให้ใช้งานร่วมกันได้เป็น 15 GB

ปกติแล้วแต่ละบริการของทาง Google นั้นจะมีการจำกัดพื้นที่การใช้งานฟรี ซึ่ง Gmail จะใช้งานได้ 10 GB และ Google Drive และ Google+ Photos สามารถเก็บไฟล์เอกสารและรูปภาพรวม 5 GB ซึ่งโดยปกติแล้วใครที่ใช้งานบริการอย่างใดอย่างนึงเป็นจำนวนมาก ก็คงจะมาลบหรือเช่าพื้นที่เพิ่มเติมจากทาง Google แต่ปัญหานี้จะถูกแก้ไขไปได้สำหรับผู้ที่ใช้งานพื้นที่ในบางบริการเยอะๆ โดยเฉพาะ Google Drive เพราะทาง Google ได้ยุบรวมพื้นที่ของทั้ง 3 บริการนี้ให้มาใช้งานร่วมกันเป็น 15 GB แทนที่จะคิดแยกกัน

google-storage-15GB

ส่วนใครที่ต้องการจะซื้อพื้นที่เพิ่ม ก็เสียค่าบริการโดยต่ำสุดอยู่ที่ 100 GB เสียต่อเดือน 4.99 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน ซึ่งต่างจากปัจจุบันที่มีแพคเก็จต่ำสุดของทาง ที่ Gmail อยู่ที่ 25 GB เสียค่าบริการที่ 2.49 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน เมื่อเทียบความคุ้มค่าแล้วการปรับแพคเก็จใหม่ย่อมดีกว่าแต่ก็แลกด้วยราคาที่แพงกว่าถึงเท่าตัว

ทาง Google จะทำการรวมพื้นที่ โดยมีผลในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า และสามารถตรวจสอบพื้้นที่การใช้งานของ Google Account ของเราได้ที่นี่ Google Storage

Google Translate

Google Translate  ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการแปลภาษาจาก Google ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานทั่วโลก โดยล่าสุด Google ได้ทำการเพิ่มภาษาที่สามารถแปลได้ ลงไปใน Google Translate อีกทั้งหมด 5 ภาษาโดยประกอบไปด้วย

ภาษา Bosnian ซึ่งเป็นภาษาหลักที่ใช้ในประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวิน่า , ภาษา Cebuano ซึ่งเป็นภาษาสำคัญที่ใช้กันใน ฟิลิปปินส์  ภาษา Hmong หรือภาษาม้งซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นที่ใช้กันอย่างใน จีน เวียดนาม ลาว ไทย และสหรัฐอเมริกา , ภาษา Javanese ซึ่งเป็นภาษาที่สองในประเทศอินโดนีเซีย และ ภาษา Marathi ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 73 ล้านคนในอินเดีย ทำให้ตอนนี้มีภาษาที่ Google Translate สามารถแปลได้มากกว่า 70 ภาษาแล้ว โดยสามารถใช้งานได้ทั้งบนบราวเซอร์ผ่านหน้าเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนมือถือ

 

118735-1280

 

Blogger 2.1.7.1

Google อัพเดต Blogger app สำหรับผู้ใช้ blogger.com มีจุดเด่นน่าสนใจก็คือ สามารถใช้ อิดิเตอร์แบบ WYSIWYG, รองรับ RTF แล้ว และเพิ่ม in-place image editing รวม ทั้งการแก้บักต่างๆ อีกเล็กน้อย

mzl.puawgpzk.320x480-75

Google Mail 2.2

กูเกิลอัพเดต Gmail บน iOS เวอร์ชัน 2.2 เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้สามารถเปิดลิงก์จากอีเมลไปยังแอพในเครือของกูเกิลอย่าง Chrome, Google Maps และ YouTube จากเดิมที่จะพรีวิวจากเบราว์เซอร์ในตัวแอพเอง

โดยผู้ใช้ที่อัพเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุด เมื่อเปิดเข้าแอพครั้งแรกจะมีหน้าต่างสอนการใช้งาน โดยสามารถเข้าไปเปิด/ปิด ได้ที่เมนู Settings > Google Apps โดยฟีเจอร์ทั้งหมดจะเปิดมาในค่าพื้นฐาน

ในเวอร์ชันนี้ยังเพิ่มการล็อกเอ้าท์ทีละบัญชีมาด้วย หลังจากก่อนหน้านี้จะล็อกเอ้าท์ทุกบัญชีพร้อมกันเท่านั้น

Right-click sharing

Google Drive for MAC OS X

Google Drive เมื่อแอพเวอร์ชันบนพีซีและแมค เพิ่มเมนู Share เมื่อคลิกขวาที่ไฟล์-โฟลเดอร์แล้ว ช่วยให้เราสามารถกดแชร์ได้ทันที โดยไม่ต้องเข้าเว็บอีกรอบเหมือนแต่ก่อน

เมนูที่ว่านี้จะชื่อ Google Drive > Share (ตามภาพ) ส่วนตัวอัพเดตจะตามมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

mzl.aglufayh.320x480-75

Google Search 3.0.0

Google Now เป็นฟีเจอร์เด็ดที่อยู่ใน Android OS รุ่น Jelly Bean ล่าสุดทาง กูเกิล ก็ใส่ฟีเจอร์นี้ใน Google app เรียบร้อยแล้ว  โดยการค้นหาตำแหน่งจะใช้ได้เพียงการระบุตำแหน่งผ่าน Wi-Fi location ไม่ได้ใช้ GPS ซึ่งยังมีการแสดงผลการ์ดได้ไม่ครบ เช่น ตารางเที่ยวบิน, ตารางคอนเสิร์ต, การซื้อตั๋วผ่าน Fandango, เหตุการณ์บริเวณใกล้เคียง เป็นต้น
และตอนนี้ไม่สามารถแจ้งเตือน (push notification) แบบเดียวกับบนแอนดรอยด์ได้

ที่มา : iClarified, Blognone, Thumbsup, Flashfly

0 Responses to “Google รวมพื้นที่ Gmail - Drive - Google+ รวมเป็นหนึ่งเดียว 15 GB และรวมข้อมูล Google app ต่างๆ ที่มีการอัพเดต”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint