Monday, May 20, 2013

กสทช. จี้ AIS, dtac, TrueMove H ลดค่าบริการ 15% 3 ค่ายรับปากเดือนหน้ารู้เรื่อง

3G-580x333

ตามที่ กสทช. ได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบราคาการให้บริการ 3G นั้น สัปดาห์ก่อนคณะทำงานได้เชิญตัวแทนค่ายมือถือผู้ได้สิทธิให้บริการเครือข่าย 3G ทั้ง 3 รายเข้าหารือเรื่องการลดราคาค่าบริการ 3G ลง 15% ตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไขการออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการทั้ง 3 รายก็ได้ชี้แจงแผนการปรับลดราคา โดยจะเริ่มรายแรก 21 พฤษภาคม และจะปรับราคาได้หมดทุกรายในเดือนมิถุนายนนี้

บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เนทเวอร์ค ในเครือเอไอเอส จะเริ่มปรับราคาการให้บริการ 3G ทุกรายการ โดยจะเริ่มปรับตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ส่วนลำดับถัดมา คือ บริษัท เรียลฟิวเจอร์ ในเครือทรูมูฟ จะเริ่มปรับอัตราค่าบริการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน และท้ายที่สุดคือ บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค ในเครือดีแทค ซึ่งระบุว่าในปัจจุบันยังมิได้เปิดให้บริการ 3G ในช่วงคลื่น 2.1GHz จึงยังไม่สามารถระบุวันที่จะปรับราคาได้แน่ชัด แต่คาดว่าจะเปิดให้บริการดังกล่าวในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งถึงตอนนั้นทางบริษัทจะปรับราคาลดลงเช่นกัน

ทั้งนี้การลดค่าบริการ 3G ของผู้ประกอบการทั้ง 3 รายนั้น จะครอบคลุมทั้งแพ็คเกจการให้บริการทั้งแบบเก่าและแบบใหม่ (กล่าวคือทั้งแพ็คเกจที่มีมาก่อน 3G บนคลื่น 2.1Ghz และแพ็คเกจใหม่แต่นี้ไปด้วย) โดย กสชท. จะติดตามผลต่อไปว่าผู้ประกอบการได้ดำเนินการลดราคาตามที่ได้แจ้งไว้จริงหรือไม่?

ซึ่งทางเว็บ 9tana ก็ได้ดัดแปลงตารางเปรียบเทียบแพ็กเกจ 3G ใหม่ของทั้ง 3 ค่าย จากเว็บ Kapook.com
โดยเพิ่มข้อมูลคำนวนการลดราคา 15% ว่าจะเหลือเท่าไหร่

***หมายเหตุ ข้อมูลดังกล่าว เป็นการนำราคาเดิมมาคำนวนใหม่ โดยให้ลดลงไปอีก 15% เท่านั้น ยังไม่ใช่ราคาและแพ็กเกจอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ยังมีการแถลงข่าวจาก กสทช. ในประเด็นอื่นๆ ดังนี้

  •     กสทช. กำลังจะพิจารณาร่างข้อกำหนดใหม่ เรื่องบริการย้ายค่ายมือถือโดยคงเลขหมายเดิม ซึ่งหากมีการผ่านร่างดังกล่าว จะทำให้ค่าธรรมเนียมในการย้ายค่ายโดยคงเลขหมายเดิมไว้ ลดลงจาก 99 บาทต่อครั้ง เหลือ 39 บาทต่อครั้ง (เป็นเวลา 2 เดือน) และจะลดอีกในภายหลังเหลือ 29 บาทต่อครั้งในที่สุด
  •     กสทช. ได้กำหนดให้ค่ายมือถือทุกรายเพิ่มการบริการย้ายค่ายคงเลขหมายจากเดิมที่ดำเนินการได้เพียง 4 หมื่นเลขหมายต่อวัน ให้เพิ่มเป็น 3 แสนเลขหมายต่อวัน เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งานยิ่งขึ้น
  •     กสทช. ระบุเงื่อนไขการโอนย้ายเลขหมายผู้ใช้โทรศัพท์ระบบเติมเงิน ไปใช้บริการ 3G ใดๆ ก็ตาม ต้องมีการยืนยันตัวบุคคลโดยใช้ข้อมูลบัตรประชาชนทุกครั้ง เพื่อเป็นมาตรการป้องปรามอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์
  •     กสทช. ฝากถึงผู้ใช้โทรศัพท์ระบบเติมเงินที่ต้องการเปลี่ยนไปใช้ระบบ 3G จะไม่สามารถโอนยอดเงินคงเหลือในบัญชีผู้ใช้งานไปใช้บนระบบ 3G ได้ จึงควรใช้บริการตามยอดเงินดังกล่าวให้หมด หรือโอนให้บุคคลอื่น เพื่อไม่ให้เสียสิทธิการใช้บริการตามยอดเงินคงเหลือส่วนนั้น
  •     ผู้ใช้บริการที่เกิดปัญหา หรือมีข้อสงสัยในการรับบริการ 3G ทั้งในขั้นตอนการเปลี่ยนย้ายระบบ, ทั้งเรื่องอัตราค่าบริการ เป็นต้น สามารถติดต่อศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กสทช. 1200

ที่มา : Manager, Blognone, 9tana

0 Responses to “กสทช. จี้ AIS, dtac, TrueMove H ลดค่าบริการ 15% 3 ค่ายรับปากเดือนหน้ารู้เรื่อง”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint