Tuesday, January 15, 2013

LetterPress : เกมต่อคำศัพท์ชิงพื้นที่ ความสนุกระดับ Game of the Year 2012 จาก App Store

letterpress-mai-100008573-large

วันนี้ขอแนะนำเกมที่ติดอันดับสอง Game of the Year 2012 ชื่อเกม "Letterpress"  แพ้แต่เกม Rayman เกมเดียว ที่ทางทีมงาน Apple's App Store คัดเลือกมาแล้วว่ายอดเยี่ยม จากเกมอื่นๆ อีกหลายพันเกม Letterpress เป็นเกม ต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยเน้นเล่นแข่งกับเพื่อน หรือคนทั่วโลก ผ่าน Game Center ตัวเกมมีความสนุก จากการได้ใช้ความคิด หาคำศัพท์ ตามตัวอักษรที่เกมกำหนดมาโดย เราต้องแย่งพื้นที่ตัวอักษร (สี) จากคู่แข่งของเราให้ได้มากที่สุด โดยเล่นสลับกันเล่นไปมา สุดท้ายแล้ว ใครสามารถชิงพื้นที่ได้มากที่สุดก็เป็นผู้ชนะ

Letterpress เป็นเกมลูกผสม พวกเกมแนว scrabble หรือเกม Words with freinds  ที่ต้องต่อคำศัพท์จากสระและพยัญชนะที่เกมสุ่มให้มาบนกระดาน รวมกับเกม Draw Somethings ที่ มารูปแบบการเล่นแบบผลัดกันเล่น โดยเพื่อนที่เล่นกับเรา ไม่จำเป็นต้องเล่นพร้อมกัน ซึ่งผู้พัฒนาก็ไม่ใช่ใครอื่น เป็นอดีตผู้สร้าง twitter client ชื่อ Tweetie นั่นเอง

รูปแบบการเล่น Letterpress


เกมจะสุ่มตัวพยัญชนะ และสระ ภาษาอังกฤษมาให้ในการแต่ละครั้ง โดยมาในรูปแบบ ตาราง 5x5 ทั้งหมดก็จะมีทั้งหมด 25 อักษรนั่นเอง โดยให้เราต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จากอักษรที่สุ่มให้มา เมื่อต่อคำศัพท์ได้แล้วก็ทำการส่ง เกมก็จะเปลี่ยนอักษรเหล่านั้น เป็นสีของเรา และให้คะแนนตามจำนวนอักษรที่เราต่อคำ เมื่อจบเกมใครได้คะแนนมากที่สุด
ก็จะชนะไป

กติการเล่นเกม LetterPress


1. คำศัพท์ต้องมีอย่างน้อย 2 ตัวอักษร
2. คำศัพท์ไม่สามารถใช้ซ้ำกันได้ในเกมนั้นๆ
3. คำศัพท์ที่ส่ง ม่สามารถตัดบางตัวอักษร จากคำศัพท์เดิมได้  แต่สามารถเพิ่มตัวอักษรเพื่อ สร้างเป็นคำใหม่ได้เช่น คนแรกส่งคำว่า QUARTZ ไปแล้ว คนที่สองไม่สามารถส่งคำว่า QUART  ได้ แต่คนที่สองสามารถส่งคำว่า QUARTES หรือ QUARTERS, ART ได้
4. ไม่สามารถส่งคำย่อ ชื่อย่อ ชื่อเฉพาะได้

การแย่งพื้นที่พิชิตชัยใน LetterPress

เมื่อเราใช้ตัวอักษรไหนในบอร์ดไปแล้ว ตัวอักษรนั้นจะกลายเป็นสีของฝั่งเรา (แดง หรือน้ำเงิน) แต่ฝั่งตรงข้ามสามารถมาใช้ตัวอักษรซ้ำ ที่เป็นสีของเราได้ และจะเปลี่ยนสีของฝั่งตรงข้าม ทันที ตัวเกมเน้นให้เราแย่งพื้นที่สีตัวอักษรให้มากที่สุดนั่นเอง แต่จะมีตัวอักษรพิเศษ ที่เป็นสี เข้มกว่าปกติ เรียกว่า "ตัวอักษรพิทักษ์" (Defending Tiles) โดยอักษรพิทักษ์ นี่แม้ฝั่งตรงข้ามใช้ อักษรพิเศษนี้ไป ก็จะไม่ได้รับคะแนน แถมสีก็จะไม่เปลี่ยน ยังเป็นอักษรของเราต่อไป จากรูป ตัวอย่าง Defending Tiles ในเกมนี้ ก็คือ E และ W

หมายเหตุ: อักษรพิทักษ์ไม่ได้อยู่กับเราถาวร สามารถเปลี่ยนกลับเป็นอักษรธรรมดาได้ ถ้าตัวอักษรรอบข้างโดนขโมยจนเปลี่ยนสีเป็นฝั่งตรงข้ามไปแล้ว

พิชิตชัย


เกมจะจบเมื่อ ทุกอักษรถูกใช้เป็นคำศัพท์ไปหมดแล้ว (อักษรเปลี่ยนเป็นสีเต็มกระดาน) หรือ มีการข้ามจากผู้เล่นทั้งสองคน เกมก็จะนับผู้ที่มีคะแนนสูงสุด (ชิงพื้นที่สีได้มากที่สุด ในกระดาน) เป็นผู้ชนะ

LetterPress เป็นเกมแจกฟรี แต่จะมีข้อจำกัด เช่นไม่สามารถเปิดเกม เล่นได้อย่างไม่จำกัด (เล่นได้อย่างมาก 2 เกม) ซึ่งสามารถซื้อ in-app purchase ภายในเกมได้ราคา $0.99 ซึ่งทำให้เปิดเกม เล่นกับเพื่อน พร้อมกันไม่จำกัดจำนวน, สามารถเปลี่ยนธีม สีของกระดานที่เล่นได้ และสามารถดูรายชื่อคำที่มีการต่อคำไปแล้วระหว่างเล่นเกม

เกม LetterPress นี้ แนะนำให้โหลดมาลองเล่นกันดูเพราะฟรี แถมได้ฝึกคิดคำศัพท์ ได้ฝึกสมอง เพิ่มพูนคำศัพท์ใหม่ ๆ ไปในตัว และเกมทำมาเรียบง่าย แต่เล่นแล้วติด ได้ไม่ยาก ตัวเกมก็ไม่มีโฆษณาให้รกตาด้วย และปรับหน้าจอสำหรับ iPhone 5 เรียบร้อยแล้ว มีปัญหาอยู่บ้าง ตอนส่งคำศัพท์เข้าเกม ที่มักจะเด้งกลับเพราะติดต่อ Game Center ไม่ได้ และเกมสนับสนุนการเล่นกับเพื่อนผ่าน Game Center เท่านั้น ไม่รองรับเล่นกับเพื่อนที่ใช้ Facebook 

letterpress-logo

LetterPress

This app is designed for both iPhone and iPad

  • Free

  • Category: Games
  • Updated: Dec 17, 2012
  • Version: 1.2
  • Size: 3.6 MB
  • Language: English
  • Seller: atebits
  • © 2012 atebits LLC

Rated 4+

Requirements: Compatible with iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S, iPhone 5, iPod touch (3rd generation), iPod touch (4th generation), iPod touch (5th generation) and iPad. Requires iOS 5.0 or later. This app is optimized for iPhone 5.

0 Responses to “LetterPress : เกมต่อคำศัพท์ชิงพื้นที่ ความสนุกระดับ Game of the Year 2012 จาก App Store”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint