Friday, October 19, 2012

รวมข่าวความคืบหน้า untethered jailbreak iOS 6 สำหรับ iPhone 5 / 4S, iPad ช่วงนี้


ช่วงนี้ก็เริ่มมีการออกเครื่องมือเจลเบรค สำหรับ iOS 6 มาให้เห็นบ้างแล้ว อย่าง redsn0w 0.9.15b2 แต่จำกัดเฉพาะอุปกรณ์ไอโอเอสรุ่นเก่า ๆ เท่านั้น วันนี้เรา มาติดตามความคืบหน้า ของการพัฒนาเครื่องเจลเบรค iOS 6 สำหรับ iPhone 5 กันดีกว่า

Comex no longer working at Apple [Updated]_1350629469993

ข่าวดี Planetbeing หนึ่งใน iPhone Dev Team ก็ได้มาทวิตเตอร์แจ้งข่าว ดีสำหรับความคืบหน้าในการ เจลเบรค iOS 6 สำหรับ iPhone 5 ตอนนี้เขาได้พัฒนา Failbreak หรือช่องทางการเจาะ iOS 6 ที่ทาง chpwn อีกหนึ่งแฮกเกอร์ ได้เผย แพร่ ให้เหล่าแฮกเกอร์ใช้เป็นแนวทางพัฒนาการเจลเบรค ไปได้อีกขั้น ตอนนี้สามารถใช้งาน ได้กับ iPhone 5 แล้ว เรียกว่าเข้าใกล้ความสำเร็จในการเจลเบรคแล้ว เพียงแต่ ยังต้องใช้ Developer account ถึงจะเจลเบรคได้อยู่ ซึ่งยังอยู่ระหว่างทางการพัฒนา ที่ยังไม่ถึงขั้นสำหรับ ผู้ใช้ทั่วไปนั่นเอง

95670

ข่าวต่อมา Comex แฮกเกอร์ที่เคยฝากผลงาน jailbreakMe มาถึงสองครั้ง ใครเคย ใช้เครื่องเจลเบรค JailbreakMe ของ Comex ก็คงรู้ว่าสุดยอดขนาดไหน เฉพาะความ ง่ายในการเจลเบรค ก่อนหน้านี้ Comex ได้ไปฝึกงานกับทางแอปเปิลมา ได้ระยะปีกว่า ๆ ซึ่งเขาก็ได้ละมือไปกับการ พัฒนาเครื่องมือเจลเบรคตั้งแต่นั้นมา แต่ล่าสุด Comex ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์แล้วว่า จะไม่ได้ทำงานให้กับบริษัทแอปเปิลแล้ว และกลับไปร่ำเรียนต่อให้จบ จึงยังไม่มีแผนจะพัฒนาเครื่องมือเจลเบรคช่วงนี้ ก็คงต้อง ดูกันต่อไปว่า Comex จะคันไม้คันมือกลับมา หาช่องทางเจาะ iOS เพื่อทำการเจลเบรค อีกหรือเปล่า?

สำหรับคนที่สงสัยเกี่ยวกับ iOS 6 jailbreak ลองอ่านตามนี้

Q : เมื่อไหร่จะมีเครื่องมือเจลเบรคสำหรับ iPhone 5 / iPhone 4S / The New iPad
A : เหล่าแฮกเกอร์กำลังหาช่องทางในการเจาะ iOS 6 อยู่ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกสักพัก ตามรายงานข่าวขั้นต้น ก็เริ่มมีการพัฒนาเครื่องมือบ้างแล้วแต่อยู่ในช่วงเริ่มต้น ดังนั้น ตอนนี้ยังไม่มีกำหนด และจะมีให้ใช้เมื่อมันพร้อม

Q : ทำไมตอนนี้เจลเบรคได้แค่ iPhone 4, 3GS, iPod touch ?
A : เพราะว่า เครื่องรุ่นเก่า ๆ ก่อน iPhone 4S นั้นมีช่องโหว่ที่ทาง Geohot สุดยอดแฮกเกอร์ ได้พบช่องโหว่ limera1n ซึ่งเป็นช่องโหว่ระดับฮาร์ดแวร์ ดังนั้น เครื่องรุ่นเก่าๆ  อย่าง iPhone 4 สามารถเจลเบรคได้ตลอดเวลา เพียงแต่จะเป็นแบบ tethered jailbreak นั่นเอง ส่วนเครื่องรุ่นใหม่ๆ ต้องรอแฮกเกอร์ หาช่องทางเจาะให้ได้ก่อน

Q: เราช่วยอะไรได้บ้าง ?
A : การเจลเบรคเป็นเรื่องยากมาก ดังนั้นเราช่วยลุ้นกันอย่างเดียว ก็พอ และเมื่อมี เครื่องมือเจลเบรคออกมา หนทางในการช่วยเหลือ และ แสดงความมีน้ำใจที่แฮกเกอร์ทำเครื่องมือเจลเบรคให้ฟรีๆ  ก็คือการบริจาคเงิน

Q : ทำไมแฮกเกอร์ไม่พัฒนาเครื่องมือเจลเบรคตั้งแต่ iOS 6 ออกเป็นรุ่น beta
A : เพราะถ้าพัฒนาตั้งแต่ตอนนั้น Apple อาจจะปิดช่องโหว่ตอน iOS ออกเวอร์ชันจริงได้ และ Apple มักจะออก iOS เวอร์ชั่นแก้บักตามมา หลังจาก ออกเวอร์ชันจริงไม่นาน เช่น ในอนาคตอันใกล้น่าจะมีการออก อัพเดต iOS 6.0.1 หรือ 6.1 ดังนั้นเหล่าแฮกเกอร์ ก็มักจะลองเวอร์ชั่น สุดท้ายจริงๆ จึงพัฒนาเจลเบรคอย่างเต็มสูบ

สรุปแล้ว ยังไม่มี untethered jailbreak สำหรับ iPhone 4S / iPhone 5 / The New iPad ในเร็วๆ  นี้ ต้องรอกันอีกสักพัก

สุดท้ายชม เหล่าแฮกเกอร์ พูดกันเรื่องเจลเบรคได้ที่คลิปวีดีโอด้านล่างนี้


Video streaming by Ustream

0 Responses to “รวมข่าวความคืบหน้า untethered jailbreak iOS 6 สำหรับ iPhone 5 / 4S, iPad ช่วงนี้”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint