Thursday, October 4, 2012

เทคนิค ถ่ายภาพให้แสงฟุ้งสีม่วงลดลง สำหรับกล้อง iPhone 5


จากที่ AppTube รายงานข่าวก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับ ปัญหากล้อง iPhone 5 เมื่อถ่าย บริเวณที่มีแสงจ้า บริเวณนั้นมักจะออกสีโทนม่วง แต่ต่อมามีผู้ใช้ iPhone 5 ได้ส่ง อีเมลไปถาม Apple Support ซึ่งก็ให้คำตอบมาว่า แสงฟุ้งสีม่วงนี้ เป็นเรื่องปกติ ของกล้องไอโฟน 5 ส่วนทางหลายๆเว็บเอง ต่างก็มีการพูดคุยกันถึงต้นเหตุของ ปัญหาว่าเกิดจากอะไร บ้างก็ว่ามาจาก ชิ้นส่วนครอบเลนส์ที่มาจาก Sapphire โดย ตามจริง ปัญหามันเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ และทางแอปเปิลเอง ก็ไม่ได้ออกมา พูดถึงปัญหานี้ อย่างจริงจัง

ทาง MacWorld ก็จึงได้ทำการทดสอบ การถ่ายภาพด้วย iPhone 5 เปรียบเทียบ กับ iPhone 4S ว่ามีปัญหาที่การตั้งค่าของตัวกล้องหรือเปล่า สิ่งที่พบก็คือ เมื่อถ่ายด้วย iPhone 5 และ iPhone 4S นั้น ค่า ISO ของ iPhone 5 จะมีค่าสูงกว่า
โดยทาง MacWorld ทำการทดลองกับ แอพพลิเคชันถ่ายรูปอย่าง Camera+ ด้วยเช่นกัน

รูปที่ถ่ายทดสอบ

 

แสงฟุ้งสีม่วงนี้ จะเกิดขึ้นได้ง่ายเมื่อมีแหล่งกำเนิดแสงที่มีความจ้า อยู่นอก เฟรมของกล้อง โดยอยู่ ใกล้พื้นหลังที่เป็นวัสดุสีโทนดำ ส่วนที่มีมืดกว่ามากนี้เองที่จะปรากฎสีม่วง ออกมาเด่นชัด ลองดูภาพเปรียบเทียบด้านล่างระหว่าง iPhone 5 , iPhone 4S, iPad 3 , Galaxy Nexus, Samsung EXE2F

 

iphone5_purplehaze_righ-100006808-large

 

iphone5_purphaze_lef-100006807-large

จากการทดสอบ จะเห็นว่า ถ้าแหล่งกำเนิดแสงเข้ามาอยู่ในเฟรมจะมีปัญหา แสงสีม่วงนี้น้อยกว่า เทคนิคนี้คงช่วงได้บ้าง สำหรับคนที่เจอปัญหา แสงฟุ้งสีม่วงนี้ และจากรูปเปรียบเทียบ ทั้งหมดก็จะเห็นว่า กล้องจากสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่น ก็มีปัญหานี้เช่นกัน แต่แสงสีม่วงนี้จะ เด่นชัดไม่เท่ากัน

iphone5_light_outsid-100006806-large

ถ้าแสงจ้านั้นหลุดจากเฟรมไปแล้ว จะมีปัญหาแสงฟุ้งสีม่วงง่ายกว่า

iphone5_light_insho-100006805-large

เมื่อเปลี่ยนนำโคมไฟ เข้ามาในเฟรม แม้พื้นหลังจะมืด ปัญหาแสงฟุ้งสีม่วง ก็ไม่ปรากฎให้เห็น

ที่มา : MacWorld

0 Responses to “เทคนิค ถ่ายภาพให้แสงฟุ้งสีม่วงลดลง สำหรับกล้อง iPhone 5”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint