Thursday, October 11, 2012

Dragon Dictation : แอพถอดคำพูดภาษาไทยเป็นตัวอักษร แบบไม่ง้อคียบอร์ด [app review]

mzl.snynkmsa.320x480-75mzl.hcaljxht.320x480-75

ถ้าพูดถึง Nuance Communications บางคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่า Nuance นี่แหละ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง การถอดเสียงคำพูดเป็นตัวอักษรให้กับ แอปเปิลไปใช้กับ Siri ทุกคนก็คง ร้องอ๋อ Nuance นั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการถอดเสียงเป็นตัวอักษร ได้พัฒนา แอพพลิเคชัน ที่ใช้การสั่งงานด้วยเสียงมาหลายตัว โดยจะเป็นแอพตระกูล Dragon ทั้งหลาย เช่น Dragon Go ซึ่งล่าสุด ได้เพิ่มฟีเจอร์ ให้รองรับภาษาแล้วกับ 2 แอพพลิเคชชันด้วยกันนั่นก็คือ Dragon Dictation และ Dragon Search

Dragon Dictation นั้นเป็นแอพพลิเคชันสำหรับการถอดคำด้วยเสียงพูด ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีว่า Nuance ได้เพิ่มภาษาไทย เป็นภาษาที่ 39 ที่ Dragon app รองรับ แปลว่า เราสามารถพูดภาษาไทย ให้แอพ Dragon Dictation ช่วยถอดเป็นตัวอักษร โดยเราไม่จำเป็นต้องพิมพ์ข้อความใด ๆ ผ่านคียบอร์ดเลย

การใช้งานก็ง่ายมาก เพียงเลือกภาษาที่เราจะใช้ นั่นก็คือภาษาไทย และกดปุ่มสีแดง และพูดข้อความที่ต้องการพิมพ์ แค่นี้ แอพก็จะแปลงคำพูดของเราออกมาเป็นข้อความ เพื่อใช้ในการส่ง SMS, email, Facebook, Twitter  ได้ทั้งหมดเลย เหมาะอย่างยิ่งเวลาเรากำลังขับรถอยู่ ก็สามารถสั่งให้ Dragon Dictation พิมพ์ข้อความแทน เราโดยไม่ต้องละสายตาจากท้องถนน

Photo 11-10-2012, 1 47 18

จากการทดสอบคร่าว ๆ Dragon Dictation สามารถเข้าใจภาษาไทยได้ดีระดับหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งเท่าทีทดลอง ข้อความที่พูดไป สามารถถอดข้อความออกมาได้ตรงเป๊ะ และแอพสามารถ ถอดคำพูดได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ก็คืออยู่กับความเร็วเน็ตที่เราต่ออยู่ และแม้เราพูดเร็ว หรือเสียงเบา ก็สามารถถอดคำได้ดี แต่ถ้ามีเสียงรบกวนเยอะ อาจจะมีถอดคำพูดที่ผิดพลาดบ้าง และแอพนี้ยิ่งใช้มากขึ้น ก็จะยิ่งฉลาดขึ้น เพราะแอพจะจดคำสำเนียงการพูดของเรานั่นเอง

Dragon Dictation นั้นเป็นแอพแจกฟรี ซึ่งทาง Nuance ก็ต้องการเก็บข้อมูลเสียงของผู้ใช้ชาวไทย เพื่อไปพัฒนาต่อยอดในบริการอื่น ๆ ซึ่งแน่นอน แปลว่าอนาคตเราอาจจะได้เห็น Siri พูดไทย และ เข้าใจภาษาไทยก็เป็นได้ แนะนำให้โหลดไปใช้กัน รับรองไม่ผิดหวัง

วิธีการเปิดการใช้งาน ภาษาไทย สำหรับ Dragon Dictation

 

เลือก Asia แล้วเลือก “ภาษาไทย” กด Accept

Photo 11-10-2012, 1 43 58Photo 11-10-2012, 1 45 13

 

 

itunes.apple.com 2012-10-11 211

Dragon Dictation

This app is designed for both iPhone and iPad

  • Free

  • Category: Business
  • Updated: Oct 05, 2012
  • Version: 2.0.24
  • Size: 9.0 MB
  • Languages: English, Arabic, Catalan, Chinese, Croatian, Czech, Danish, Dutch, Finnish, French, German, Greek, Hebrew, Hungarian, Indonesian, Italian, Japanese, Korean, Malay, Norwegian, Polish, Portuguese, Romanian, Russian, Slovak, Spanish, Swedish, Thai, Turkish, Ukrainian, Vietnamese
  • Seller: Nuance Communications
  • © 2011 Nuance Communications, Inc.

Rated 4+

Requirements: Compatible with iPhone, iPod touch, and iPad. Requires iOS 4.0 or later.

0 Responses to “Dragon Dictation : แอพถอดคำพูดภาษาไทยเป็นตัวอักษร แบบไม่ง้อคียบอร์ด [app review]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint