Tuesday, October 2, 2012

BMA Live Traffic : เช็คสภาพการจราจรทั่วกรุงเทพโดย ศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย [Thai app review]

mzl.bmvivygs.320x480-75

เมื่อวานแนะนำ แอพสำหรับเช็คจราจร Longdo Traffic แม้ตัวแอพฟรี แต่ต้องมีการซื้อบริการเพิ่มเติม วันนี้ก็เลยมาแนะนำ แอพฝีมือคนไทย อีกซักตัว ชื่อ BMA Live Traffic แอพที่ใช้ข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย (ITIC) ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานข้อมูลที่ Londgo Traffic ใช้รายงานสภาพการจราจร และที่ สำคัญคือ BMA Live Traffic นี้ใช้ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

mzl.dlgwcelu.320x480-75

BMA Live Traffic นี้จะรายงานสภาพจราจร จากกกล้อง CCTV ของกรุงเทพมหานครบนถนนสายหลัก จำนวน 150 กล้อง รวมกับกล้อง CCTV ของมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย (ITIC) จำนวน 50 กล้อง ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลไว้ที่ศูนย์ควบคุมระบบจราจรของสำนักการจราจรและขนส่งกทม. ที่เสาชิงช้า  ในช่วงแรกนี้ สำหรับการแสดงภาพ จากกล้องวงจรปิด นั้นจะส่งมาแบบต่อเนื่องทุก 1 นาที แต่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 ภาพผ่านกล้อง CCTV นี้จะแสดงผลแบบเรียลไทม์เลย และเพิ่มกล้อง CCTV อีก 150 ตัว รวมเป็นทั้งหมด 350 กล้อง  ทำให้เราทราบข้อมูลการจราจร ว่าวิ่งฉิว ติดหนึบ หรือขยับแบบเต่าคลาน ได้อย่างเรียลไทม์ โดยแบ่งการรายงานด้วย

  • แถบสีเขียว (โล่ง - รถวิ่งได้มากกว่า 25 กม/ชม.)
  • เหลือง (เคลื่อนตัวช้า - รถวิ่งได้ 15-25 กม./ชม.)
  • แดง (ติด -  รถวิ่งได้ต่ำกว่า 15 กม./ชม.)

mzl.nbndzcea.320x480-75


นอกจากนี้ ยังมีรายงานข้อมูลต่างๆ  เช่น  จุดการจราจรติดขัดที่ต้องหลีกเลี่ยง, จุดการจราจรคล่องตัว, จุดการจราจรที่ เกิดอุบัติเหตุ  รวมทั้งดัชนีรถติด ว่าช่วงนี้รถติดขนาดไหน ทำให้เราวางแผน ก่อนออกเดินทาง จากบ้านหรือที่ทำงาน ได้ดีขึ้น โดยสามารถเลี่ยงเส้นทาง ที่มีรถติด ส่วนตัวแอพนี้ ก็พัฒนาโดย Meta Media Technology ผู้พัฒนาแอพ Longdo Traffic นั่นเอง ดังนั้น User Interface จึงมีลักษณะคล้ายกันทีเดียว ใครเบื่อรถติด ก็ควรมีแอพนี้ เอาไว้ติดไอโฟน กันเลย

แถมท้าย :

มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย” หรือ “Intelligent Traffic Information Center” (iTIC) เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ได้รับอนุมัติการจดทะเบียนจากกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ.2553 มูลนิธิฯ ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมข้อมูลจราจรจากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อพัฒนาคุณภาพข้อมูลจราจรให้มีความถูกต้อง ทันต่อสถานการณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยลดปัญหาจราจร เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน ตลอดจนพัฒนาประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ของประเทศ โดยมูลนิธิฯ จะทำหน้าที่เป็นองค์กรที่มุ่งสร้างประโยชน์ให้กับสังคมโดยโดยมิได้หวังผล กำไร ภายใต้ความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในภาคส่วนต่างๆ

มูลนิธิฯ ได้เชิญบุคลากรที่เกี่ยวข้องในระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย (ITS) เข้ามาช่วยบริหารภายใต้วัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ โดยนำข้อมูลจราจรสาธารณะจากภาครัฐ (CCTV) เข้ามาผสมกับข้อมูลจาก Probe ของภาคเอกชน ซึ่งได้แก่ Taxi Probe, Bus Probe, Logistic Probe และ Mobile Phone Probe แล้วประมวลผลเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ก่อนนำไปเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ

 

Screen-Shot-2555-09-28-at-1.08.25-AM

BMA Live Traffic

  • Free

  • Category: Travel
  • Updated: 20 September 2012
  • Version: 1.0.2
  • Size: 15.3 MB
  • Language: English
  • Developer: Metamedia Technology Co., Ltd.
  • © Metamedia Technology Co., Ltd.

Rated 4+

Requirements: Compatible with iPhone, iPod touch and iPad. Requires iOS 3.1 or later.

0 Responses to “BMA Live Traffic : เช็คสภาพการจราจรทั่วกรุงเทพโดย ศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย [Thai app review]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint