Tuesday, October 9, 2012

Apple ชี้แจงปัญหา Purple Flare อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมแนะนำวิธีการแก้ปัญหา

จากที่มีผู้ใช้ iPhone 5 โจษจันกันว่า ถ่ายรูปแล้วเจอปัญหา แสงสีม่วง กันในเว็บบอร์ด AnandTech และมีผู้ส่งคำถามเกี่ยวกับปัญหานี้ไปยัง ทีมซัพพอร์ตของ แอปเปิล ซึ่งก็ได้คำตอบว่า มันเป็นเรื่อง ปกติของ กล้องไอโฟน 5 ล่าสุดทาง แอปเปิลนำปัญหา แสงฟุ้งสีม่วง (purple flare หรือ purple haze) ขึ้นบนเว็บไซต์แอปเปิลในส่วนของหน้าซัพพอร์ต เรียบร้อยแล้ว

ทางแอปเปิลก็ได้ระบุถึงสาเหตุของปัญหาว่า ที่ภาพมีแสงฟุ้งสีม่วง มาจากแหล่งกำเนิดในภาพนั่นเอง และบอกว่า อาการนี้เกิดขึ้นกับกล้องขนาดเล็ก ซึ่งเป็นกับ iPhone ทุกรุ่น ส่วนวิธีแก้อาการนี้ ทางแอปเปิลแนะนำว่า

"กล้องขนาดเล็กทั้งหมดที่รวมอยู่ในไอโฟนทุกรุ่น อาจจะแสดงให้เห็นถึงแสงบางส่วนตรงขอบเมื่อมีการถ่ายภาพใกล้กับแหล่งกำเนิดแสง โดยสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อแหล่งกำเนิดแสงอยู่ในตำแหน่งมุมที่พอเหมาะ จึงเป็นสาเหตุให้เกิดการสะท้อนของพื้นผิวภายในตัวกล้องไปยังเซนเซอร์ การย้ายตำแหน่งมุมของกล้องเพียงเล็กน้อย จะช่วยให้ตำแหน่งของแสงเข้าสู่เลนส์อย่างถูกต้อง หรือการใช้มือป้องเลนส์ อาจจะช่วยลดหรือขจัดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้"

ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่ทาง AppTube เคยนำเสนอ เทคนิคลดปัญหาแสงสีม่วงไปแล้วก่อนหน้านี้ นั่นเอง จากการทดสอบส่วนตัว ของ AppTube ด้วย iPhone 4S ก็พบปัญหา แสงสีม่วงนี้จริง (แต่สำหรับ iPhone 5 อาจจะเจออาการนี้ได้ง่ายกว่า) และการเปลี่ยนมุม หรือขยับกล้อง ก็ช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างที่แอปเปิลแนะนำ


นอกจากไอโฟน แล้วกล้องสมาร์ทโฟนอื่นๆ  ก็มีรายงานพบอาการนี้เช่นกัน ดังนั้นอย่าได้เป็นกังวลมากกับอาการนี้
หวังว่า iPhone 5S หรือ iPhone 6 ทางแอปเปิลจะหาทางแก้ปัญหา หรือปรับปรุง เพื่อลดปัญหานี้

ที่มา : Apple Support, pantip news, MacWorld

0 Responses to “Apple ชี้แจงปัญหา Purple Flare อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมแนะนำวิธีการแก้ปัญหา”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint