Wednesday, October 3, 2012

Apple แจงปัญหาไอโฟน 5 ถ่ายรูปมีแสงฟุ้งสีม่วง "มันเป็นเรื่องปกติของกล้อง iPhone 5"

sapphire-purple-iphone-5

หลังจากที่มีการพูดถึง พบปัญหาแสงฟุ้งสีม่วง (Purple Lens Flare Problem) เมื่อถ่ายด้วยกล้องของ iPhone 5 บริเวณที่ มีแหล่งกำเนิดแสงจ้า อย่างเช่นพระอาทิตย์ หรือโคมไฟ กันอย่างมากใน เว็บบอร์ดของ Anandtech  ก็มีการคาดการณ์กันว่า Sapphire crystal lens cover เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหานี้ใน iPhone 5

ทางผู้อ่าน Gizmodo ได้ส่งคำถามนี้ ไปยัง Apple Tech Support และทางแอปเปิล ก็ได้ตอบมาสรุปได้ว่า ทางวิศวกรรมของทางแอปเปิล ให้หันกล้องเลี่ยง แหล่งกำเนิดแสงที่มีความสว่างจ้า ระหว่างถ่ายภาพ สำหรับแสงฟุ้งสีม่วงนี้ ถือว่าเป็น เรื่องปกติของกล้อง iPhone 5 

“Our engineering team just gave me this information and we recommend that you angle the camera away from the bright light source when taking pictures. The purple flare in the image provided is considered normal behavior for iPhone 5′s camera“

ปรากฎการณ์นี้เรียกกันว่าคือ ความคลาดเคลื่อนสี (Chromatic Aberration) เป็นความคลาดของเลนส์ชนิดหนึ่งคือแสงแม่สีที่ผ่านเลนส์เข้ามาไม่ตกลงบนระนาบเดียวกัน ทำให้ภาพขาดความคมชัด ความคลาดเคลื่อนสีเกิดจากสมบัติทางธรรมชาติของแสงที่แสงแต่ละสี (spectrum) มีความยาวคลื่น (wavelength) ที่แตกต่างกัน จึงทำให้เมื่อแสงเดินทางผ่านเลนส์ (ray tracing) แสงแต่ละความยาวคลื่น จะมีมุมหักเห (refraction angle) ที่แตกต่างกัน จากนั้นเมื่อแสงมาตกกระทบที่เซ็นเซอร์รับภาพ (image sensor) หรือ ฟิล์ม (film) แสงแต่ละความยาวคลื่น(แสงแต่ละสี) จะเกิดการเหลื่อมล้ำกัน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดความคลาดเคลื่อนสี ดังแสดงในภาพด้านล่าง ในเลนส์ระดับโปรส่วนใหญ่ จะใส่ชิ้นเลนส์ที่กระจายแสงต่ำ (low dispersion glass) เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหานี้ แต่สำหรับ iPhone 5 แล้วไม่มีชิ้นเลนส์พิเศษช่วยแบบนี้แน่ และเป็นไปได้ที่ CMOS sensor ไว้กับความยาวคลื่นช่วงนี้

ไป ๆ มา ๆ แล้ว Apple ตีมึน คล้ายกับตอน ที่มีปัญหา สัญญาณหด ใน iPhone 4 ยังไงก็ไม่รู้ ที่มีวลีเด็ด ว่า เพราะเราถือโทรศัพท์ผิดท่า ซะเอง  ต่อไปก็มีวลีใหม่ คือ ถ่ายให้ถูกมุมแทน

 

ที่มา : FotoFile, Gizmodo

0 Responses to “Apple แจงปัญหาไอโฟน 5 ถ่ายรูปมีแสงฟุ้งสีม่วง "มันเป็นเรื่องปกติของกล้อง iPhone 5"”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint