Tuesday, September 4, 2012

Taxi Reporter : ร้องเรียนพฤติกรรมของแท็กซี่ที่ไม่เหมาะสม ผ่าน iPhone [app review]

 

mzl.fhlazkqp.320x480-75


แท็กซี่ในกทมนั้น นอกจากมีหลายสีสัน แสบตา ฉูดฉาด ยังมีคนขับแท็กซี่หลายประเภทอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ไม่รับผู้โดยสาร, พูดจาหยาบคาย, ตีนผีชอบฝ่าไฟแดง แซงเส้นทึบ หรือฝ่าฝืนกฎจราจร หรือแม้กระทั่ง โกงค่าโดยสาร คนกรุงเทพฯ คงเจอแท็กซี่ประเภทเหล่านี้ ไม่มากก็น้อย  ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เราสามารถร้องเรียนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนี้ กับกรมขนส่งทางบก ได้

mzl.seaqkonq.320x480-75mzl.swhlouso.320x480-75

แอพฝีมือคนไทยอย่าง Taxi Reporter ช่วยอำนวยความสะดวกในการแจ้งร้องเรียนได้ อย่างสะดวกง่ายดาย นอกจากนั้นยังสามารถ โพสต์ทะเบียนแท็กซี่ที่เราโดยสารลง facebook เพื่อแจ้งให้เพื่อน ๆ เราทราบ อีกด้วย คงเหมาะกับผู้โดยสารหญิงที่เดินทาง ในช่วยค่ำคืน หรือในทางเปลี่ยว อย่างน้อยก็มีหลักฐานการโดยสาร ชัดเจน

mzl.mmmjggdr.320x480-75mzl.wvgwaeov.320x480-75

การใช้งาน Taxi Reporter ก็ง่ายดายเพียงแค่ ใส่ทะเบียนแท็กซี่ที่เราโดยสาร  (แต่ตอนนี้ยังไม่ปัญหาก็คือ หมวดอักษรไม่ครบทุกหมวด เช่นหมวด ทษ ยังไม่มีให้เลือก) แล้วเลือกหัวข้อ ที่ต้องการร้องเรียน ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของแท็กซี่ ระบุตำแหน่ง โดยอิงจากพิกัดดาวเทียว และใส่ข้อมูลเพิ่มเติม ทำการจัดส่ง โดยข้อมูลจะ ส่งต่อ ไปยังกรมการขนส่งทางบก อีกทอดหนึ่ง

และ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2555 เป็นต้นไป ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้เพิ่มอีก 1 ข้อหาหลักกับ “แท็กซี่สาธารณะปฏิเสธรับส่งผู้โดยสาร” เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ใช้บริการที่มักถูกคนขับแท็กซี่ปฏิเสธด้วยข้ออ้างต่างๆ
ทั้งนี้ ถูกจับได้เจอปรับแน่นอนไม่เกิน 1,000 บาท ถูกยึดใบขับขี่ และนำใบสั่งไปชำระค่าปรับตามท้องที่นั้นๆ หรือที่ บก.จร. หรืออีกกรณีสามารถโทรแจ้งกรมการขนส่งทางบก ที่หมายเลข 1584

หากผู้โดยสารถูกแท็กซี่ปฏิเสธรับส่งให้ไปแจ้งตำรวจที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงที่สุดได้ทันที แต่หากในพื้นที่ไม่มีตำรวจประจำอยู่ก็ให้โทรแจ้งสายด่วน บก.จร. หมายเลข 1197 ตำรวจจะรวบรวมข้อมูลร้องเรียนไว้ และส่งเจ้าหน้าที่ลงไปในพื้นที่นั้นๆ รวมถึงหากเป็นเหตุเร่งด่วนจะให้วิทยุสกัดเรียกตรวจสอบทันที หรือแจ้งผ่าน www.publicpolice.go.th ได้อีกช่องทาง

ทั้งนี้ จะต้องจดจำทะเบียนรถ สี และเวลาที่เรียกไว้ด้วย หรือหากเป็นไปได้ให้ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกเสียงขณะเรียกไว้เป็นหลักฐาน รวมถึงถ่ายภาพวิดีโอหน้าคนขับ ตัวรถ หรือป้ายไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานเอาผิด

Taxi Reporter เป็นเครื่องมือช่วยในการเก็บข้อมูล แท็กซี่  ได้บางส่วน และรายงานตำรวจ เพื่อแจ้งจับข้อหา “ปฎิเสธรับส่งผู้โดยสาร” ก็อยากเชียร์ ทางผู้พัฒนาแอพ อัพเดตเพิ่มเติมข้อมูลเพื่อรองรับ ในส่วนของการ แจ้งข้อหาปฎิเสธรับส่งผู้โดยสาร อย่างเช่น สีรถ เวลาเรียก บันทึกเสียง วีดีโอ รูปคนขับ

นอกจากตัวแอพแล้ว ยังมี Facebook Page สำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูล เกี่ยวกับแท็กซี่ อีกด้วยที่ http://www.facebook.com/taxireporter

หมายเหตุ : แอพนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกรมการขนส่งทางบก แต่อย่างใด

    itunes.apple.com 2012-9-2 2144

    Taxi Reporter

  • Free

  • Category: Utilities
  • Updated: 18 July 2012
  • Version: 1.3
  • Size: 2.0 MB
  • Language: English
  • Developer: Siamsquared Technologies (Thailand) Co.,Ltd.
  • © 2012 SiamSquared Technologies (Thailand) Co.,Ltd.

Rated 4+

Requirements: Compatible with iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S, iPod touch (3rd generation), iPod touch (4th generation) and iPad. Requires iOS 3.2 or later.

อ่านต่อ บทความรีวิว แนะนำ แอพพลิเคชันเกี่ยวกับ แอพฝีมือคนไทยอื่น ๆ


ที่มา : Posttoday

0 Responses to “Taxi Reporter : ร้องเรียนพฤติกรรมของแท็กซี่ที่ไม่เหมาะสม ผ่าน iPhone [app review]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint