Saturday, September 22, 2012

iPhone 5 สีลอก มีรอยขีดข่วนง่าย จริงหรือเปล่า ? ดู Video Scratch Test มีคำตอบ

Black-Iphone-5-Scratched
จากรูป วงสีแดง จะเกิดจาก ใช้เข็มถอดถาดซิม กับพวงกุญแจมาขูดที่ด้านหลัง ส่วนวงสีเหลือง เป็นการขูดตามขอบ

ตอนนี้มีการพูดถึงกันมากทีเดียว กับคำถามว่า ไอโฟน 5 นั้นเป็นรอยถลอก หรือมีรอยขีดข่วนง่าย จริงหรือเปล่า ? หรือเรียกว่า Scuff gate โดยเฉพาะ iPhone 5 รุ่นสีดำ ที่ว่าจะเห็นรอยต่างๆ ได้ชัดเจนกว่ารุ่นสีขาว สำหรับ iPhone 5 นั้น แอปเปิลเปลี่ยนวัสดุฝาหลังเป็นวัสดุมาเป็น อะลูมิเนียม และใช้เทคนิคชุบสีอะลูมีเนียมที่เรียกว่า อะโนไดซ์ (anodizing aluminium)

การชุบอลูมินัมอะโนไดซ์นั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แอปเปิลใช้กับผลิตภัณฑ์ตนเองมาแล้ว อย่างเช่น iPad Nano หรือ MacBook ซึ่งการ ชุบอลูมินัมอะโนไดซ์ นั้นมีประโยชน์หลายอย่าง สำหรับใช้กับวัสดุ อะลูมิเนียม เช่น ป้องกันการเกิดสนิทขาว, สีทนทานต่อสภาพแวดล้อมไม่เหมือนงานสีที่ใช้พ่นทั่วไป, สีที่ได้จะแนว metalic เงางาม  anodizing aluminium มีใช้อย่างแพร่หลายอย่างเช่น ปืนเพนท์บอล, ปืน BB Gun, อุปกรณ์ตกแต่งมอเตอร์ไซด์ รถยนต์ หรือนาฬิกายี่ห้อดัง ๆ

ในต่างประเทศผู้สนใจซื้อ iPhone 5 ได้ตั้งกระทู้ถามว่า iPhone 5 จะเป็นรอยง่ายหรือเปล่า ? ซึ่งทาง iFixIt ก็ได้ทำการทดสอบด้วยการขูดด้วยเหรียญโชว์ให้ดู ตอนแยกชิ้นส่วน iPhone 5 แต่ดูจะไม่พอ ทาง iFixIt ได้ทำวีดีโอทดสอบ อีกครั้ง โดยเรียก น้องหนู Ellie เด็กน้อยน่ารักวัย 2-3 ขวบ มาช่วยทำการทดสอบการทนรอยขีดข่วน โดยการใช้ พวงกุญแจรูด กระแทก และใช้ แหวนลองขูดดู ซึ่งผลที่ได้ก็คือ iPhone 5 สีถลอก และเป็นรอยได้จริง และเมื่อเทียบกับ iPhone 4S ที่ใช้วัสดุเป็นกระจกที่ด้านหลัง ผลที่ได้รายต่างๆ  แทบจะมองไม่เห็นเลยทีเดียว


สรุปแล้ว เนื่องจากวัสดุด้านหลัง iPhone 5 เป็น อะโนไดซ์อะลูมิเนียม จะเป็นรอยขีดข่วน ได้ง่ายจริง ซึ่งตอนนี้เรียกกันว่า Scuffgate  แต่ทนทานกว่า ที่ใช้วัสดุกระจก โดยเฉพาะรุ่นสีดำ จะเห็นรอย ขีดข่วนได้ง่ายกว่า ดังนั้นควรหาเคส มาใส่ iPhone 5 แสนรักกันไว้ดีกว่า

การอะโนไดซ์อลูมิเนียมคืออะไร?


การอะโนไดซ์ (Anodizing) อลูมิเนียมคือการทำผิวของอลูมิเนียมให้เป็นอลูมิเนียมออกไซด์ในลักษณะเป็นฟิล์ม ซึ่งกรรมวิธีการทำคล้ายกับการชุบเคลือบผิวด้วยไฟฟ้า แตกต่างกันคือการทำอะโนไดซ์ชิ้นงานจะต้องเป็นขั้วบวก แรงเคลื่อนไฟฟ้าสูงกว่า และไม่มีโลหะชนิดอื่นไปเกาะจับที่ผิวอลูมิเนียม ส่วนการชุบเคลือบผิวด้วยไฟฟ้าชิ้นงานจะต้องเป็นขั้วลบ    ใช้แรงเคลื่อน ไฟฟ้าต่ำ และจะมีโลหะชนิดหนึ่งไปเคลือบโลหะอีกชนิดหนึ่ง สามารถย้อมสีอลูมิเนียมหลังจากการอะโนไดซ์ โดยทั่วไปมักใช้สีที่มาจากอินทรีย์สาร (organic dyes) แต่สำหรับงานที่มีความต้องการสะท้อนแสงมากๆ สีที่ทำมาจาก อนินทรีย์สาร (inorganic dyes) จะใช้ได้ผลดีกว่า สีย้อมอลูมิเนียมมักจะผสมได้ง่าย โดยวิธีละลายในน้ำธรรมดา การเติมกรดอะซิติคเจือจาง หรือแอมโมเนียมไฮดรอกไซด์

ที่มา : dss, anodizetraining

1 Responses to “iPhone 5 สีลอก มีรอยขีดข่วนง่าย จริงหรือเปล่า ? ดู Video Scratch Test มีคำตอบ”

Unknown said...
23 September, 2012 09:00

แบบนี้ก็แย่แล้วหนะสิครับ เป็นรอยแบบนี้


Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint