Thursday, September 13, 2012

เปรียบเทียบสเปค iPhone 5 กับสุดยอดสมาร์ทโฟนคู่แข่ง Nokia Lumia 920 / Galaxy S III / HTC One X ใครเจ๋งกว่าใคร

allthingsd.com 2012-9-13 155

วันที่ 21 กันยายนนี้ ผู้ใช้จะได้สัมผัส iPhone 5 รุ่นล่าสุดกันแล้ว ก่อนหน้านี้มี สมาร์ทโฟนที่เปิดตัว ไปแล้วของค่ายคู่แข่งอย่าง ซัมซุงที่มาพร้อม Android OS กับ Galaxy S III และ โนเกียที่มาพร้อม Windows Phone 8 OS กับ Nokia Lumia 920 ซึ่งทั้งสองถือเป็นคู่แข่งของแอปเปิลที่สำคัญเลยทีเดียว เรามาดูตารางเปรียบเทียบกันว่า ระหว่าง iPhone 5 และ สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นนั้น iPhone 5 มีจุดเด่นจุดด้อยกว่าคู่แข่งอย่างไรบ้าง

คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขยาย

หน้าจอ iPhone 5 แพ้ขาด เพราะคู่แข่งนั้นหน้าจอใหญ่กว่า iPhone 5 ทั้งหมด แต่แอปเปิลก็คง ไม่ได้สนใจแข่งความใหญ่ในส่วนของหน้าจอเท่าไหรนัก เพราะถ้าเน้นจะแข่งส่วนนี้ คงไม่ได้ใช้หน้าจอ 3.5 นิ้วมานานถึง 5 รุ่น แม้หน้าจอจะยาวขึ้นแต่แอปเปิลก็ยืนยันว่า สูงขึ้นไม่มาก ยังสามารถพิมพ์คียบอร์ดได้ด้วย มือเดียวเช่นเดิม และหน้าจอยังคงความละเอียด Retina Display ไว้ได้ (326 ppi)

กล้องถ่ายรูป  ส่วนนี้ใกล้เคียงกันคือ 8 MP โดย Nokia Lumia 920 มีความละเอียดมากกว่าเพื่อน คือ 8.7 MP และกล้องวีดีโอ HD 1080 p เท่ากันทุกรุ่น ส่วนกล้องหน้านั้น iPhone 5 มีความละเอียดระดับ HD (720p) แล้วแต่ยังแพ้ Galaxy S III ที่ใช้กล้องหน้า 1.9 MP และแอปเปิลใส่ฟีเจอร์ใหม่ กวาดกล้อง ในแนวขวางเพื่อถ่ายภาพ Panorama ส่วนคุณภาพการถ่ายรูป คงต้องดูรีวิวเปรียบเทียบกันต่อ เพราะ Nokia ชู Lumia 920 ว่าคุณภาพถ่ายภาพ และวีดีโอยอดเยี่ยม

CPU ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลส่วนนี้ว่า A6 Processor ตัวใหม่ใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง ซึ่งคงต้องตามดูรีวิวกันอีกทีเมื่อเครื่องออกมาแล้ว

ระยะเวลาการใช้งาน ทั้งสามรุ่นมีเวลาใกล้เคียงกัน แต่สำหรับ iPhone 5 ใช้ได้ นาน 8 ชั่วโมงสำหรับ 4G LTE

Sensor ไม่มีอะไรแตกต่างนักส่วนนี้

จุดเด่นที่น่าสนใจ iPhone5 ชูระบบการตัดเสียงระบบกวนแบบใหม่, Siri ที่ฉลาดขึ้น, การผนวกรวมกับ Facebook ใน iOS ส่น Galaxy S 3 ก็ชู S-Voice (คล้าย Siri) ฟีเจอร์ Picture in Picture ชมวีดีโอซ้อนขณะใช้งานแอพอื่น สำหรับ Nokia ชู  PureMotion + HD Display หน้าจอสัมผัสใช้งานได้แม้จะใส่ถุงมือ หรือเล็บ


การเชื่อมต่อ สำหรับ iPhone 5 ที่มาพร้อม Passbook ใน iOS 6 หลายคนคาดหวังว่า แอปเปิลจะใส่ NFC มาด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่มี ซึ่งคู่แข่งมีหมดแล้วสำหรับเทคโนโลยีนี้ ส่วน 4G LTE เป็นรุ่นแรกของ ไอโฟนที่รองรับ คู่แข่งก็รองรับหมดแล้วเช่นกัน

ราคา สำหรับในสหรัฐอเมริกา ราคาแทบไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่นัก

สี ที่ตัวเครื่อง iPhone มีตัวเลือกน้อยที่สุดคือสองสี คลาสสิก ส่วนซัมซุงมีสามสี และโนเกีย หลากสีทีเดียว

สรุปแล้ว ถ้าเทียบสเปค iPhone 5 ก็ไม่ได้เป็นโดดเด่นกว่า คู่แข่งสมาร์ทโฟนเจ้าอื่น แต่เช่นเดิม แอปเปิลคงเน้นที่ประสบการณ์ ผู้ใช้ที่ได้รับ ว่าใช้ได้จริงตามที่โฆษณา (ไม่ได้โม้) ซึ่งเราคงต้องติดตามรีวิวว่า ส่วนของการใช้งาน ดีขึ้น และดีจริงตามที่บอกไว้แค่ไหน

2 Responses to “เปรียบเทียบสเปค iPhone 5 กับสุดยอดสมาร์ทโฟนคู่แข่ง Nokia Lumia 920 / Galaxy S III / HTC One X ใครเจ๋งกว่าใคร”

PK.Jung said...
13 September, 2012 13:19

สรุปแล้ว ถ้าเทียบสเปค iPhone 5 ก็ไม่ได้เป็นโดดเด่นกว่า คู่แข่งสมาร์ทโฟนเจ้าอื่น แต่เช่นเดิม แอปเปิลคงเน้นที่ประสบการณ์ ผู้ใช้ที่ได้รับ ว่าใช้ได้จริงตามที่โฆษณา (ไม่ได้โม้)


ipeak said...
14 September, 2012 11:27

ผมว่า มันก็ไม่ได้น่าผิดหวังมากเสียจนเกินไปนะ เทคโนโลยีมันก็แบบนี้แหละครับ บางครั้งก็ช้า บางครั้งก็เร็วแบบก้าวกระโดด


Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint