Thursday, September 6, 2012

dtac พร้อมจ่ายค่าปรับ 10 ล้าน โดยไม่อุทธรณ์ เผยยอดชดเชยลูกค้าน่าจะทะลุ 300 ล้านบาท

www.prachachat.net 2012-9-5 259

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวในงานแถลงข่าวซึ่งจัดโดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า ดีแทคพร้อมชำระค่าปรับ จำนวน 10 ล้านบาท ตามคำสั่งปกครองของ กสทช. โดยจะไม่ดำเนินการอุทธรณ์แต่อย่างใด

โดยค่าปรับดังกล่าวเป็นจำนวนเพิ่มเติมจากการชดเชยนาทีโทรฟรีที่ดีแทคมอบให้ลูกค้าที่ได้แสดงความจำนงเข้ามาแล้วกว่า 3 ล้านราย จากสาเหตุการบริการขัดข้องเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2555

นายจอน กล่าวว่า การที่ดีแทคตัดสินใจยอมชำระค่าปรับตามที่ กสทช. กำหนด แม้จำนวนลูกค้าของดีแทคที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ดังกล่าว จะมีจำนวนเพียง 1.6ล้านหมายเลข จากฐานลูกค้าทั้งหมดของดีแทค ประมาณ 24 ล้านคน และยอมชำระค่าปรับ แม้ความขัดข้องทางบริการอันเป็นผลจากความขัดข้องของอุปกรณ์MPLS Signaling Server นั้น เกิดจากการที่เจ้าหน้าที่เทคนิคของบริษัทรับจ้างติดตั้งอุปกรณ์ เข้าไปดำเนินงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และผ่านขั้นตอนที่ถูกต้อง ที่สำนักงานชุมสายรังสิตของบริษัท

“บริษัทยอมชำระค่าปรับ โดยไม่อุทธรณ์ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้า และต่อ กสทช. ในฐานะที่ทำให้คนเหล่านั้นต้องผิดหวังจากการทำงานของเรา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดนี้ เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังมาก เนื่องจากเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ โดยมีเจ้าหน้าที่เทคนิคของบริษัทรับจ้างติดตั้งอุปกรณ์เพียงคนเดียว ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ และคุณภาพชั้นสูงของระบบ network ของเราแต่ประการใด”

นายจอนกล่าวต่อว่า บริษัทไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ ทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้จึงได้รีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ในการชดเชยให้ลูกค้าของเรา จนถึงบัดนี้ บริษัทได้ดำเนินการชดเชยให้ลูกค้าของเราไปแล้วกว่า 3 ล้านคน  มีมูลค่าการชดเชยประมาณ 100 ล้านบาท

และเป็นที่คาดการณ์ว่า มูลค่าการชดเชยดังกล่าว อาจสูงถึง 300 ล้านบาท เมื่อถึงวันสุดท้ายของการแจ้งขอรับบริการโทรฟรี ในวันที่ 14 กันยายน บริษัทให้การชดเชยแก่ลูกค้าที่แจ้งแสดงความจำนงเข้ามา แม้บริษัททราบจากการประมาณการณ์ว่า ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรงน่าจะมีเพียง1.6 ล้านหมายเลข จากจำนวนการใช้บริการโดยเฉลี่ยในวันดังกล่าว ประมาณ4.8 ล้านหมายเลข” นายจอน อธิบาย

“แม้ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ดีแทคจะประสบเหตุขัดข้องในการให้บริการหลายครั้ง ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา แต่ไม่อยากให้มองว่า แนวโน้มจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป มีเพียงเหตุการณ์เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วเท่านั้น ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับอุปกรณ์ในระบบ network ส่วนเหตุการณ์ที่เหลือเกี่ยวข้องกับการที่สาย fiber optic ตัดขาด หรือความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่เทคนิค"

และบริษัทมีความมั่นใจอย่างสูงเกี่ยวกับคุณภาพของระบบ network และบริการของบริษัท รวมทั้งคุณภาพของบุคลากร จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทจะเพิ่มมาตรการป้องกันให้มากขึ้น จากมาตรการต่างๆ ที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้แน่ใจว่า กฎระเบียบและขั้นตอนการทำงานต่างๆ จะได้รับการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และที่สำคัญที่สุดคือ บริษัทต้องทำงานให้หนักขึ้น ในการที่พยายามชนะใจลูกค้าอีกครั้ง

และการที่ดีแทคต้องชำระค่าปรับเป็นเงิน 10 ล้านบาท ในครั้งนี้ ถือเป็นการชำระค่าปรับที่เป็นประวัติศาสตร์ สำหรับธุรกิจที่ให้บริการสาธารณูปโภค ทั้งในภาคธุรกิจโทรคมนาคม และภาคธุรกิจอื่นๆ เพราะไม่เคยปรากฏว่า มีบริษัทใดต้องชำระค่าปรับ อันเนื่องจากสาเหตุการให้บริการต่อผู้บริโภคโดยขาดประสิทธิภาพมาก่อน

 

ที่มา : ประชาชาติ

0 Responses to “dtac พร้อมจ่ายค่าปรับ 10 ล้าน โดยไม่อุทธรณ์ เผยยอดชดเชยลูกค้าน่าจะทะลุ 300 ล้านบาท”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint