Tuesday, September 25, 2012

ผลทดสอบ ความอึด Battery iPhone 5 ใช้ได้นานแค่ไหน ?

iphone5-spec-6_thumb2

 

แอปเปิลได้กล่าวไว้ในงานเปิดตัวว่า iPhone 5 ไว้ว่า การใช้งานไอโฟนรุ่นล่าสุด สามารใช้งานได้ ใกล้เคียงกับ iPhone 4S เลยทีเดียว  โดยสามารถ เล่นเว็บผ่าน 4G LTE ได้นาน 8 ชั่วโมง โทรศัพท์ได้ 8 ชั่วโมง และเล่นวีดีโอต่อเนื่องได้นาน 10 ชั่วโมง แล้วการใช้งานจริงจะเป็นไปได้ที่แอปเปิลอ้างหรือเปล่านะ ? เพราะ iPhone 5 มีการเปลี่ยนแปลง ที่มีแนวโน้มซดแบตมากขึ้น อย่าง เน็ตความเร็วสูง  4G LTE และหน้าจอขยายเป็น 4 นิ้ว คำถามคาใจนี้ ทาง MacWorld เขาทำ lab test เพื่อหาคำตอบให้แล้ว

Mac World ทำการทดสอบ ความอึดของแบตในไอโฟน ในส่วนของการเล่นวีดีโอ ว่าจะได้ ยาวนาน 10 ชั่วโมง เท่ากับ iPhone 4S จริงไหม ? โดยทำการทดสอบเหมือนกันกับ iPhone รุ่นเก่าอย่าง iPhone 4S / 4 และนำ iPad 3 / 2 มาร่วมทดสอบเพื่อเอาไว้ เปรียบเทียบด้วย

iphone5-batterychart-movi-100005548-large

การทดสอบนั้น ทุกอุปกรณ์จะใช้ iOS 6 โดยตั้งค่าหน้าจอให้สว่างเท่ากัน ที่ 200 nits และ ปิดฟังก์ชัน auto-brightness และทำให้ทุกเครื่องเข้าสู่ Airplane mode ส่วนเสียงเปิดไว้ที่ระดับ 2 ให้ทุกเครื่องเล่นวีดีโอความยาว 120 นาทีเต็มหน้าจอ วนต่อเนื่อง และเปิดไปเรื่อย ๆ จนกว่าแบต จะหมด และบันทึกเวลาไว้ ผลที่ได้ก็ได้ตามภาพด้านล่างนี้

สรุปแล้ว iPhone 5 ใช้แบตอึดไม่เท่า iPhone 4S / 4 และสามารถใช้งานได้แค่ 8 ชั่วโมง 21 นาที แต่เมื่อคิดเป็นเปอร์เซนต์แล้ว iPhone 5 แบตอึดน้อยกว่า iPhone 4S เพียง 6% และ ต่างกันเพียง 4% เมื่อเทียบกับ iPhone 4 ส่วนถ้าเทียบกับ iPad 2 , iPad 3 แล้ว iPhone 5 แบตอึดน้อยกว่า 27.5 %  และ 17% ตามลำดับ ทั้งนี้ iPad นั้นมีแบตเตอร์รี่ความจุที่มากกว่า iPhone อยู่แล้ว

สรุปสั้น ๆ อีกที iPhone 5 เล่นวีดีโอได้ไม่ถึง 10 ชั่วโมง ได้เพียง 8 ชั่วโมงกว่า และแบตอึดน้อยกว่า แต่ไม่ต่างกับ iPhone 4S มากนัก

คราวนี้ มาดูผลสำรวจ จากทาง iMore ใน How's your battery life on the iPhone 5? และ  How's your battery life on iOS 6?  ซึ่งทาง iMore สอบถามผู้อ่านเว็บ ด้านความรู้สึก และประสบการณ์จากผู้ใช้ iPhone 5 และ ผู้ใช้ iOS 6 ทุก iDevice ว่ารู้สึกว่า แบตไอโฟน 5 อึดมากไหม ? แล้ว เครื่องที่ใช้ iOS 6 แบตอึดมากกว่า iOS 5 หรือเปล่า ? ผลที่ได้ก็เป็นดังนี้

 

www.imore.com 2012-9-25 22

เทียบระหว่าง iPhone 5 / iPhone 4S

จากผู้ลงคะแนน 1,500 กว่าคน รู้สึกว่า iPhone 5 แบตอึดกว่า iPhone รุ่นก่อน 40 กว่า % โดยที่ไล่ตามาติด ๆ คือเท่าเดิมที่ ราว ๆ 36% ส่วนอีกประมาณ 20% บอกว่าแย่ลง สรุปแล้วก็เรียกได้ว่า คนส่วนใหญ่ ใช้แล้วรู้สึกว่า แบตอึดขึ้นหรือเท่าเดิมนั่นเอง

เทียบระหว่าง iOS 6 กับ iOS 5

จากผู้ลงคะแนน 2,000 กว่าคน เสียงส่วนใหญ่ ที่ 48% เห็นว่า แบตอึดเท่าเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง และมีความเห็นใกล้เคียงกันที่ 25% และ26% ว่าแบตอึดขึ้น หรือแบตอึดน้อยลง

สรุปแล้ว ถ้าฟังเสียงจากผู้ใช้งานแล้ว iPhone 5 ใช้งานได้ยาวนาน แบตไม่หมดเร็วกว่ารุ่นเดิม หรือถ้าจะหมดเร็วกว่าก็ต่างกันเล็กน้อย ใครใช้ iPhone 4S / iPhone 4 มาคงรับได้แน่นอน

 

ที่มา : Mac World, iMore

0 Responses to “ผลทดสอบ ความอึด Battery iPhone 5 ใช้ได้นานแค่ไหน ?”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint