Wednesday, August 15, 2012

นักออกแบบอุตสาหกรรม ช่วยไขความลับเหตุผลที่ iPhone 5 ถึงมี 2 สีในเครื่องเดียว (Two Tone Unibody)

 

unibody_iphone_2

นาย Don Lehman นักออกแบบทางอุตสาหกรรม (Industrial designer) เห็นภาพ ชิ้นส่วนที่เป็นตัว เครื่องของ iPhone 5 แล้วเกิดสนใจ ได้ทำการวิเคราะห์ การออกแบบของ iPhone 5 ว่าทำไม แอปเปิลถึงได้ออกแบบ ไอโฟนรุ่นถัดไป มาแบบนี้ ที่เป็น unibody design ที่น่าจะ ทนทานขึ้น, บางขึ้น, และเบาขึ้น กว่ารุ่นก่อนหน้านี้

iphone-4-antenna-design
ดีไซน์แถบสัญญาณที่มีปัญหาของ iPhone 4

iphone4s_antennas

ตัวแถบเสาสัญญาณ ของ iPhone 4S ที่แก้ปัญหาแล้ว

จากปัญหา Antennagate หรือจับตัวเครื่องแล้วสัญญาณหด ที่เป็นข่าวดังตอนเปิดตัว iPhone 4 ไม่นาน ทางแอปเปิลก็ได้แก้ไขปัญหานี้ จาก iPhone 4 ที่มี แถบสัญญาณรอบตัวเครื่อง เปลี่ยนมาเป็น ตัวแถบสัญญาณ อยู่บริเวณ ด้านบน และด้านท้ายตัวเครื่อง iPhone 4S แทน

unibody_iphone_1

ดีไซน์ใหม่ของ iPhone 5 นั้น จะใช้ตัวเครื่องทำจากโลหะ โดยส่วนของสัญญาณ โทรศัพท์นั้นจะอยู่แถบรอบตัวเครื่องเฉพาะด้านบน และด้านล่าง ซึ่งตัวเครื่องที่ทำจากโลหะนี่เอง ก็จะเป็น สื่อนำสัญญาณด้วยเช่นกัน เพื่อเพิ่มความแรงของสัญญาณให้มากขึ้น ส่วนด้าน บนและด้านล่าง ที่เป็น กระจกหรือพลาสติกนั้น ที่ทำเช่นนี้เพราะ ให้เป็นส่วนของ การส่งสัญญาณอื่นๆ ที่เหลือเช่น Wi-Fi, GPS, Bluetooth และอาจจะรวมทั้ง NFC  ด้วย ดังน้นการใช้ตัวเครื่องแบบ unibody ที่เป็นโลหะเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด เพราะนอกจากช่วยนำสัญญาณให้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยลงขนาด และน้ำหนักของกระจก
หรือพลาสติกที่ใช้ลง

นอกจากนี้ Don Lehman ยังมีการวิเคราะห์อื่น ๆ ไว้อีกด้วย รายละเอียดทั้งหมดดูได้จากที่มา

ที่มา : Tech Bloack

0 Responses to “นักออกแบบอุตสาหกรรม ช่วยไขความลับเหตุผลที่ iPhone 5 ถึงมี 2 สีในเครื่องเดียว (Two Tone Unibody)”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint