Wednesday, August 8, 2012

พบหลักฐานใน iOS 6 ชี้มีหน้าจอ 4 นิ้วจริง พร้อมวิธีทดลอง

finalios6simtaller
iOS 6 มีไอคอนได้ 5 แถว แต่ละแถว 4 ไอคอนเท่าเดิม

นอกจากภาพหลุดข่าวลือเกียวกับ iPhone 5 ที่ระบุว่า หน้าจอของมันจะใหญ่เป็น 4 นิ้วแล้ว ล่าสุดยังมีความพยายามหาหลักฐานมายืนยันข้อมูลข้างต้นอีกด้วย โดยคราวนี้มาจากการไล่ดูชุดคำสั่งการทำงานของ iOS 6 (รุ่นทดสอบ) ที่พบว่า มันมีการกำหนดขนาดของหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น โดยที่ความละเอียดที่ปรากฎในโค้ดไม่ใช่สำหรับ iPad ซึ่งทำให้เชื่อว่ามันคือ โค้ดของการทำงานร่วมกับหน้าจอ iPhone 5 ทีใหญ่กว่าเดิม

ต่าความละเอียดที่ปรากฎในโค้ดของ iOS 6 คือ 640x1136 พิกเซล ซึ่งนั่นหมายความว่า หน้าจอ iPhone 5 จะสามารถรองรับไอคอนได้ 5 แถว จากเดิม 4 แถวเท่านั้น และเมื่อนำค่าดังกล่าวไปใช้กับแอพพลิเคชันจำลองการทำงานบน iOS (iOS Simulator application) ยังพบอีกด้วยว่า หน้าจอถูกยืดออก แต่ iOS 6 จนสามารถใส่ไอคอนได้ 5 แถวเต็ม ซึ่งน่าจะหมายถึง วิศวกรของ Apple รันโค้ดนี้ เพื่อดูเป็นไอเดียสำหรับการทำงานบนหน้าจอที่ยาวขึ้น ปัจจุบัน iPhone 4/4S จะมีหน้าจอแสดงผลยาว 3.5 นิ้ว โดยมีความละเอียด 640 x 960 พิกเซล ซึ่งหากประเมินว่า iPhone 5 จะมีหน้าจอขนาด 4 นิ้วตามที่รายงานข่าวออกมาก่อนหน้านี้ จำนวนพิกเซลตามแนวยาวก็จะประมาณ 1,136 พิกเซล ค่าความละเอียดที่ปรากฎในโค้ด iOS 6 นั่นเอง

สำหรับนักพัฒนา ที่ได้ลงทะเบียนเป็น Developer กับทางแอปเปิล สามารถทดลอง ได้เอง โดยใช้ iOS Simulator แล้วทำตามนี้

 

- Download File.txt into ~/Library/Application Support/iPhone Simulator (don’t change the name of File.txt)
     
- Edit/Applications/Xcode.app/Contents/Developer/Platforms/iPhoneSimulator.platform/Developer/Applications/iPhone Simulator.app/Contents/Resources/Devices/iPhone (Retina).deviceinfo/Info.plist and add the following keys:

        <key>eagle</key>
        <string>640</string>
        <key>giraffe</key>
        <string>1136</string>

        Quit the iOS Simulator app

เมื่อแก้ไขตามนี้เรียบร้อยแล้ว ก็รีบูต iOS Simulator apllication คราวนี้ก็สามารถ จะทดลอง แอพพลิเคชันใด ๆ กับหน้าจอขนาดใหม่ความละเอียด 640 x 1136  โดยวิธีนี้ใช้ได้เฉพาะกับ Xcode 4.41+ กับ iPhone 5.1 Simulator กับไอโฟนที่รองรับ หน้าจอ Retina Display

 

ที่มา : iPhone in Canada, Arip

0 Responses to “พบหลักฐานใน iOS 6 ชี้มีหน้าจอ 4 นิ้วจริง พร้อมวิธีทดลอง”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint