Monday, July 23, 2012

Pranayama : ฝึกสร้างสมาธิ กำหนดลมหายใจแบบโยคะ ด้วย iPhone / iPad [app review]

app-breathing-relax-stress-anxiety-relief-pranayama-yogic-screen1

ด้วยความหลากหลายของแอพพลิเคชัน ทำให้เราสามารถใช้ iPhone / iPad เป็นอุปกรณ์ ที่ใช้ได้สารพัดสิ่งในชีวิตประจำวันของเรา และหนึ่งในนั้นก็คือเรื่องสุขภาพ ใครสมาธิสั้น หรือกำลังเพิ่งเริ่มฝึกโยคะ กำหนดลมหายใจ ก็มาลองแอพที่จะช่วย ฝึกสมาธิด้วยการ กำหนดลมหายใจกับ Universal Breathing - Pranayama กัน

ก่อนอื่นเรามารูู้จักกับ ปราณยาม หรือ Pranayama กันก่อน ศาสตร์แห่งโยคะ  ให้ความสำคัญกับลมหายใจและการหายใจอย่างมาก นั่นก็คือปรานยาม  เคยสังเกตไหมว่า ยามใดที่เราหงุดหงิด โมโหหรือกระวนกระวาย ลมหายใจเราจะถี่ หายใจเร็วและแรง บ่อยครั้งพอหายใจถี่ๆ ไปสักพัก ก็จะถอนหายใจยาว เหมือนกับว่า อยากจะระบายความอึดอัดคับข้อง ออกมากับลมหายใจ

app-breathing-relax-stress-anxiety-relief-pranayama-yogic-screen2

ลมหายใจกับร่างกายและจิตใจนั้น แยกกันไม่ออก จิตใจที่สับสน กระวนกระวาย จะทำให้ลมหายใจถูกกระทบไปด้วย คือลมหายใจจะไม่สม่ำเสมอ กระชั้นถี่ ในทางกลับกันถ้าเราสามารถควบคุมลมหายใจของเราให้ลึก สม่ำเสมอและผ่อนคลายได้ จิตใจที่รุ่มร้อนแส่ส่ายก็จะสงบนิ่งเยือกเย็นลงได้ ยิ่งหายใจได้ลึกเท่าไร ก็ยิ่งเป็นผลดีเท่านั้น กระทั่งร่างกาย จิตใจและลมหายใจกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน

สำหรับ Pranayama app นี้ จะช่วยให้เรากำหนดลมหายใจได้ง่ายขึ้น เรียกว่า ทำเองที่บ้าน หรือ ทีไหนก็ได้ โดยตัวแอพ นั้นใช้หลักวิธีโยคะ ที่เรียกว่า ปรานยามนี่แหละ นำมาแสดงผล เป็น ในรูป อนิเมชัน และให้เราปฎิบัติตาม โดยแบ่งช่วงเวลาของการหายใจเป็นสามช่วงคือ ช่วงหายใจเข้า กลั้นลมหายใจ และหายใจออก โดยแอพจะมีดนตรี ประกอบ เหมือนกำลังฝึกอยู่ใน โยคะสตูดิโอ กันเลย เมื่อเราเก่งขึ้น ฝึกได้มากขึ้น ก็สามารถเปลี่ยนเป็นระดับ สูงขึ้น จนถึงระดับสูงสุดได้ ด้วยภาพที่สวยงาม เข้าใจง่าย และเพลงประกอบที่รื่นหู ทำให้เราสามารถฝึกการหายใจ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของเรา ได้เป็นอย่างดี ตัวแอพเป็น universal app เล่นได้ทั้งไอโฟน และไอแพด

ใครห่วงใยสุขภาพ และสนใจโยคะ ก็ลองโหลดมาทดลองดู แอพนี้มีเวอร์ชัน Lite (แจกฟรี) และเวอร์ชัน เสียเงิน ซึ่งราคาค่อนแพงซักหน่อย แนะนำให้ลองโหลดตัว Lite มาทดลองใช้ก่อน

begin_pranayama

Universal Breathing - Pranayama (Lite)

Universal Breathing – Pranayama

This app is designed for both iPhone and iPad

  • $4.99

  • Category: Health & Fitness
  • Updated: Mar 23, 2012
  • Version: 2.6
  • Size: 32.0 MB
  • Language: English
  • Seller: Saagara LLC
  • © Saagara LLC

Rated 4+

Requirements: Compatible with iPhone, iPod touch, and iPad.Requires iOS 3.2 or later

ที่มา : สมาคมคนน่ารัก

0 Responses to “Pranayama : ฝึกสร้างสมาธิ กำหนดลมหายใจแบบโยคะ ด้วย iPhone / iPad [app review]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint