Thursday, July 5, 2012

Nexus Q เครื่อง Multimedia Player ที่กูเกิลขอท้าชน Apple TV

Screenshot-2012-54-27-16.54.06

อุปกรณ์แปลกตา ดูเป็นอุปกรณ์ไฮเทค ล้ำยุค ทรงกลมสีดำนี้ (ไม่รู้ตั้งใจทำให้ ทรางต่างจาก Appe TV ที่เหลี่ยมหรือเปล่า) คืออะไร ? เรามารู้จักกันสำหรับ Nexus Q อุปกรณ์สตรีมมิ่งมีเดีย สำหรับภายในบ้าน ที่น่าจะอยู่ในกลุ่มลูกค้าเดียวกับ Apple TV

nexus_q_banner_003

หลังกูเกิลอัพเดต Play Store ให้มีคอนเทนต์มากพอจะเริ่มบุกตลาดห้องนั่งเล่นได้แล้ว ก็จัดการส่งสาสน์รบด้วยการเปิดตัว Nexus Q เครื่องเล่นมัลติมีเดียรันแอนดรอยด์ สำหรับเล่นคอนเทนต์จาก Play Store ส่งตรงสู่ห้องนั่งเล่นแล้ว

หน้าตาของ Nexus Q เป็นลูกบอลสีดำกลมๆ ด้านในรันแอนดรอยด์ ICS ใช้ซีพียูดูอัลคอร์จาก OMAP แรม 1GB พื้นที่ความจุ 16GB ใกล้เคียงกับคอมจิ๋วที่หลายเจ้าออกมาก่อนหน้านี้

googlenexusq-285581

จุดเด่นของเจ้า Nexus Q คือมันเป็นเครื่องเล่นที่สามารถสตรีมภาพยนตร์ เพลงจาก Play Store ได้ หรือแม้กระทั่งคลิปจาก YouTube ก็ได้เช่นกัน แน่นอนว่าการควบคุมต้องทำโดยอุปกรณ์ตัวอื่นที่รันแอนดรอยด์ (ส่วนตัว Nexus Q นั้นทำได้เพียงแค่ปรับเสียงลำโพงตัวเครื่อง และปิดเสียงเท่านั้น)

กูเกิลเคลมว่า Nexus Q คือ "The world's first social streaming media player" ด้วยฟีเจอร์ Guest mode สำหรับงานปาร์ตี้ที่เปิดให้คนที่มางานสามารถสตรีมเพลงจากมือถือ/แท็บเล็ตแอนดรอยด์ของตัวเองได้ แน่นอนว่ามันปิดได้เช่นกัน และ Nexus Q ยังสามารถเชื่อมต่อได้ครั้งละหลายเครื่อง เพื่อเล่นเพลงพร้อมๆ กันได้อีกด้วย การซิงก์กันทำได้ผ่านบลูทูธ และ NFC

หากนำ Nexus Q มาเทียบกับเทคโนโลยีของ Apple ที่คล้ายคลึงกันคือ Airplay นี้ จะมีความคล้ายและแตกต่างเล็กน้อย ตรงที่ Airplay จะรองรับกับอุปกรณ์ของ Apple iOS โดยจะ stream จากโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต แล้วส่งไปยัง Apple TV ผ่านทาง Airplay แต่ Nexus Q มันเป็นตัวควบคุมตามสิ่งที่คุณอยากเล่น และจะทำงานกับ content เฉพาะใน Google Play และ Youtube

player-q-gallery-backblack

สำหรับอินเทอร์เฟซในการเชื่อมต่อนั้นทำได้ตั้งแต่ผ่านสายแลน, Wi-Fi แบบดูอัลแบนด์, TOSLink, สาย AV, micro HDMI และ micro USB สำหรับเชื่อมต่อกับทีวี หรือลำโพง (แต่ตัว Nexus Q เองก็มีลำโพง และแอมป์ในตัวเช่นกัน)

Nexus Q เปิดราคาที่ 299 ดอลลาร์สหรัฐฯ จองได้แล้ววันนี้ ผ่าน Play Store เท่านั้น และจะเริ่มส่งของได้ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้  ส่วนนี่คือลำโพงสำหรับต่อกับ Nexus Q ที่กูเกิลขายเองชื่อว่า Triad Bookshelf Speakers ตั้งราคาไว้ที่ 399 ดอลลาร์สหรัฐฯ ครับ

player-q-gallery-speakers

 

 

ที่มา : Blognone, IT24hrs

0 Responses to “Nexus Q เครื่อง Multimedia Player ที่กูเกิลขอท้าชน Apple TV”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint