Monday, July 23, 2012

รู้หรือไม่ ? iPhone / iPad เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค มากกว่าห้องน้ำซะอีก!

PhoneSoapMath

จริงๆ มีการวิจัยเรื่องนี้มาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อนแล้ว แต่ช่วงนี้ เป็นช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย มีโรคภัยไข้เจ็บค่อนข้างเยอะกว่า ช่วงฤดูอื่น AppTube ก็เลยขอนำผลวิจัยที่ว่า iPhone, iPad หรือสมาร์ทโฟน นั้นเป็นพาหะนำเชื้อโรค ที่มากกว่าห้องน้ำสาธารณะซะอีก แน่นอน สมาร์ทโฟนเป็น อุปกรณ์ที่ใช้กันประจำกันอยู่แล้วทุกวัน ซึ่งเราอาจจะ ละเลย การทำความสะอาดตัวเครื่องโทรศัพท์ของเราไป เรามาดูกันว่า สมาร์ทโฟนที่เราใช้ทุกวันนั้น สกปรกแค่ไหน ?

ผลวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Journal of Microbial Biology ได้ทำการวิจัยพบว่า หน้าจอสัมผัสของสมาร์ทโฟนนั้น เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี ยิ่งเราแบ่งโทรศัพท์ให้คนอื่นไปใช้ ไม่ว่าจะเช็ค facebook, เช็ค อีเมล,  เล่นเกม ก็ยิ่ง ช่วยทวีคูณเชื้อโรคให้เพิ่มขึ้น เรียกว่าไม่ต่างอะไรกับการดูจามรดหน้าเลยทีเดียว นักศึกษาแพทย์ Timothy Julian จากมหาวิทยาลัย Standford University ได้อธิบายว่า การแบ่งให้ผู้อื่นใช้โทรศัพท์ ก็เหมือนเป็นการแพร่เชื้อหวัด ให้คนอื่นต่อไปเรื่อย ๆ

Petris
เมื่อมีการเพาะเชื้อจาก บริเวณที่น่าจะมีเชื้อโรคอยู่มาก

ที่น่ากลัวไปกว่านั้นคือ ถ้ามีเชื้อไวรัสติดอยู่ที่หน้าจอสัมผัส จะมีโอกาสถึง 30% ที่ เชื้อไวรัสนี้ติดอยู่ที่นิ้วมือเรา และจากนิ้วมือของเรา อาจจะไปสัมผัส ตา ปาก หรือจมูก ในเวลาต่อมาได้ ซึ่งล้วนเป็นเส้นทางที่ไวรัสจะเข้าสู่ร่างหาย และทำให้เกิดอาการป่วยไข้ได้ ซึ่งมีผลวิจัยจากประเทศอังกฤษ พบว่า สมาร์ทโฟน นั้นเป็นพาหะของโรคติดต่อมากกว่า ชักโครกในห้องน้ำถึง 18 เท่าเลยทีเดียว

รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมทำความสะอาด ตัวเครื่องโทรศัพท์กันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ ห่างไกลจากเชื้อโรคกันดีกว่า

 

ที่มา :FoxNews, PhoneSoap (รูป)

0 Responses to “รู้หรือไม่ ? iPhone / iPad เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค มากกว่าห้องน้ำซะอีก!”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint