Friday, July 20, 2012

ผลการทดสอบพบ iPhone 4S แผ่รังสี มากกว่า Samsung Galaxy S III ถึง 3 เท่า

smartphone_radiation

ข้อมูลเห็นด้านล่างนี้ เป็น infographic จากบริษัท Tawkon ที่พัฒนา Android app สำหรับการวัดค่าการแผ่รังสีจากสมาร์ทโฟน ซึ่งมีการวัดค่า SAR  (Specific Absorption Rate)  หรือการวัดค่าอัตราที่พลังงานซึมซับเข้าสู่ร่างกายของผู้ใช้งาน เพื่อมีการส่งสัญญาณวิทยุ กับสมาร์ทโฟนยอดนิยมในตลาด อย่าง iPhone 4S, Samsung Galaxy S  III, BlackBerry, HTC และ Motorola  มาเรียงจัดอันดับให้ทราบกัน


สำหรับ iPhone 4S นั้น SAR อยู่อันดับ 2 ของสมาร์ทโฟนที่นำมาทดสอบ คือ 1.11 w/kg ถ้าเทียบ สมาร์ทโฟนคู่แข่งอย่าง Samsung Galaxy SIII ที่มีค่า SAR เพียง 0.34 w/kg  หรือต่างกัน 3 เท่านั่นเอง ส่วนสมาร์ทโฟนที่มีค่า SAR มากอันดับหนึ่งคือ  BlackBerry Bold 9700  ทั้งนี้ สมาร์ทโฟนทั้งหมด ก็ยังไม่เกิดค่าที่ทาง FCC กำหนดไว้ ที่ 1.6 w/kg เรียกว่าทุกสมาร์ทโฟนใน infographic ด้านล่างนี้ยังปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน

ค่าระดับการแผ่รังสี ที่ร่างกายดูดซับนั้น ยังเป็นหัวข้อที่ยังไม่มี ข้อยุติ ว่า สมาร์ทโฟนนั้น มีผลกระกอบกับร่างกายมนุษย์มากแค่ไหน ซึ่งก็มีรายงานหลายตัวทีเดียวที่มีผลขัดแย้งกัน แต่ทั้งนี้ ก็ยังไม่มี ใครสามารถตอบได้เช่นกันว่า ผลกระทบของการใช้สมาร์ทโฟน มีผลกระทบต่อมนุษย์มากแค่ไหน

สำหรับ iPhone นั้น มีการแผ่รังสีในระดับปานกลางนี้ นั้นจริงๆ แล้วมีระดับประมาณนี้ มานานแล้วตั้งแต่รุ่นก่อนหน้า โดย iPhone 4 มีระดับที่ 1.17 w/kg ส่วน  iPhone 3GS อยู่ที่ 1.19 w/kg ซึ่งจะเห็นว่าลดลงแล้วสำหรับ iPhone 4S แต่ไม่ได้ลดลงอย่างชัดเจน

สำหรับใครที่กังวลเรื่องการแผ่รังสีของสมาร์ทโฟนนั้น เวลาใช้ iPhone ควรอยู่ห่างจากโทรศัพท์อย่างน้อยๆ 15 มิลลิเมตร ในระหว่างการสนทนา หรือสื่อสารกัน ซึ่งการใช้ชุดหูฟังน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งมันก็น่าจะดีหากคุณจะเก็บโทรศัพท์ไว้ให้ห่างจากการสัมผัสที่ร่างกายโดยตรง

 

 

ที่มา  : Tawkon, CNN

0 Responses to “ผลการทดสอบพบ iPhone 4S แผ่รังสี มากกว่า Samsung Galaxy S III ถึง 3 เท่า”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint