Wednesday, May 16, 2012

ผลสำรวจชี้หนอนหนังสือยังไม่ปลื้ม iPad เท่า Kindle

iPadvsKindle

ทาง Book Industry Study Group (BISG) ได้จัดทำการสำรวจข้อมูลจากบรรดานักอ่าน ที่ใช้งานอุปกรณ์ E-Readers ทั้งหลายในตลาด ซึ่งแท็บเล็ตชื่อดังจากค่าย Apple’s iPad ได้รับความนิยมไปเพียงแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น ซึ่งต่างจากส่วนแบ่งการตลาดในตลาดแท็บเล็ตที่พวกเขาถือครองอยู่มากกว่าครึ่งแบบหน้ามือหลังมือเลยทีเดียว

แต่ที่นำมาเป็นอันดับหนึ่งกลับกลายเป็นเครื่องอ่านอีบุ๊คส์แบบเฉพาะทางอย่าง Amazon Kindle ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาก็ครองใจผู้อ่านมาตลอด โดยเมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์พวกเขาได้รับความนิยมไปมากกว่าร้อยละ 40 เลยทีเดียว

top-e-book-reading-devices-2-570x238

แต่ที่น่าสนใจก็คงจะเป็นแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการอย่าง Android OS ซึ่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากช่วงเดือนสิงหาคมปีก่อน ที่มีส่วนแบ่งไม่ถึงร้อยละ 5 แต่มาวันนี้พวกเขาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแซงหน้า iPad ไปเรียบร้อยแล้ว

ทำไม iPad จึงไม่ได้เป็นที่หนึ่งในตลาด E-book นี้?

เรื่องนี้เชื่อว่าหลายท่านที่เคยใช้งานอุปกรณ์พวกนี้คงบอกได้ไม่ยาก เพราะหากเทียบการอ่านหนังสือจริงๆ แล้ว หน้าจอ E-Ink แล้วน้ำหนักของตัวเครื่องที่เบากว่าในการถืออ่านของ Kindle นั้นเหมาะสมกว่ามาก แม้ iPad จะมีหน้าจอที่มีสีสันสดใสน่าดึงดูดกว่าก็ตาม หนอนหนังสือส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับสองเรื่องที่กล่าวไปข้างต้นมากกว่า
มุมของแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการเป็น Android ด้วยตัวเลขที่ได้รับความนิยมเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจัยหนึ่งคงต้องบอกว่า Amazon Kindle Fire คือรุ่นที่ช่วยผลักดันให้ยอดขายในส่วนนี้ติดอันดับต้นๆ ด้วยการเป็นอุปกรณ์จากค่ายหนังสืออย่าง Amazon โดยตรง รวมถึงราคาที่ไม่แพง และสามารถหาซื้อได้ไม่ยากนัก น่าจะเป็นคีย์หลักของความนิยมในแท็บเล็ตหุ่นกระป๋องสีเขียวนี้

ที่มา : thumbsup

0 Responses to “ผลสำรวจชี้หนอนหนังสือยังไม่ปลื้ม iPad เท่า Kindle”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint