Saturday, February 11, 2012

Path และ Hipstamatic เตรียมออกอัพเดตแก้ปัญหา ดึงข้อมูลเบอร์โทรจาก Contact โดยไม่แจ้งล่วงหน้าแล้ว [app update]

09022012163437-path-hand-oops

เรื่องความเป็นส่วนตัว ทางโลกฝั่งตะวันตก ถือเป็นเรื่องซีเรียสทีเดียว แอปเปิล ก็เคยประสบปัญหานี้มาแล้ว กับการเก็บข้อมูล Location Service อย่างลับ ๆ และ Carrier IQ โปรแกรมที่แอบฝังไว้ เพื่อเก็บข้อมูลผู้ใช้ไอโฟน อย่างลับ ๆ ทำให้แอปเปิล ต้องออกตัวอัพเดต แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งล่าสุด ปัญหาแนวนี้ ก็มาเกิดกับแอพ ดาวรุ่งอย่าง Path โดย นักพัฒนาซอฟต์แวร์ Arun Thampi ค้นพบว่า Path แอบส่งข้อมูลจาก Contact ทั้งหมดเป็น plist ไปที่เซิร์ฟเวอร์ของ Path แล้วทำการจัดเก็บไว้

ทาง ผู้บริหาร และหนึ่งในผู้ก่อตั้งของ Path ชื่อ Dave Morin ได้อ้างว่าข้อมูลที่ถูกส่งไปใช้ในการเชื่อมต่อผู้ใช้เข้าหากันเท่านั้น เมื่อถูกถามว่าทำไมถึงไม่มีตัวเลือกให้ผู้ใช้ได้เลือกที่จะยินยอมก่อนที่จะเริ่มลงทะเบียน Morin ก็ระบุว่า

"สิ่งที่บริษัททำนั้นเป็นสิ่งปกติที่ทำกันทั่วไปในวงการนี้ และ Apple ไม่ได้ระบุข้อห้ามใดๆ ในการใช้ข้อมูลจากรายชื่อผู้ติดต่อ อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าผู้ใช้ของเราต้องการความโปร่งใสที่มากขึ้น และเราก็กำลังจัดการในการแก้ไขตรงจุดนี้อยู่"

ล่าสุดทาง Path ก็ออกมาขอโทษ และได้ปล่อยตัวอัพเดตใหม่ ซึ่งเวอร์ชันนี้ จะมีการแจ้งเตือนผู้ใช้ก่อน จะส่งข้อมูล เบอร์โทรจากเครื่องไอโฟน ไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Path และได้ลบข้อมูลเดิมที่ส่งมาก่อนหน้านี้ไปหมดแล้ว

ใครที่ใช้ Path อยู่ ก็แนะนำให้อัพเดตเป็นตัวใหม่นี้ Path 2.0.6

Hipstamatic

ส่วนอีกแอพ แนวเดียวกันกับ Path และ Instagram แอพแชร์ภาพผ่านเครือข่ายสังคม ชื่อ Hipstamatic ก็เลยโดนหางเลขไปด้วย เพราะ ผู้ใช้ค้นพบปัญหาเดียวกันนี้กับ Hipstamatic app โดยแอพจะเก็บข้อมูลผู้ใช้ และรหัสผ่านเป็นตัวหนังสือ จัดเก็บเป็น plist แล้ว ส่งไปเข้าเก็บไว้ที่ server ซึ่ง Hipstamatic ก็ได้รับรู้เรื่องนี้หลายเดือนแล้ว เพราะนักพัฒนาแอพสำหรับ iOS ได้ร้องเรียนไปกับทางบริษัท Hipster ซึ่งทาง ผู้พัฒนาก็ได้ออกมาขอโทษ และจะมีการแก้ไข ในอัพเดตเวอร์ชันหน้า

การเก็บข้อมูลของเป็นตัวอักษรโดยไม่เข้ารหัสนั้น ถือเป็นเรื่องความปลอดภัยที่ต้องสนใจ เพราะใครก็สามารถเปิดอ่านข้อมูลนี้ได้เลย ตามตัวอย่างในภาพ

511563102

ที่มา : Blognone, ZDNet Austrlia

0 Responses to “Path และ Hipstamatic เตรียมออกอัพเดตแก้ปัญหา ดึงข้อมูลเบอร์โทรจาก Contact โดยไม่แจ้งล่วงหน้าแล้ว [app update]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint