Tuesday, February 14, 2012

ผลจากการศึกษาพบเราไม่ได้ติด iPhone แต่เรา "หลงรัก" iPhone

origami-heart-iphone-642x501

มีรายงานหลายชิ้นที่รายงาน เกี่ยวกับ การเสพติด การใช้ iPhone และสมาร์ทโฟนอื่น ๆ ด้วย แต่มีรายงานชิ้นหนึ่ง ที่บอกว่า จริง ๆ แล้วเราไม่ได้ เสพติดการใช้ไอโฟน แต่เรา หลงรัก ไอโฟนต่างหาก

บทความที่นำเสนอโดย New York Time Martin Lindstrom ได้ทำการทดลองโดยใช้เทคโนโลยี  ที่เรียกว่า Neuroimaging ผลที่ได้จากการศึกษาของ Lindstrom พบว่า การใช้คำว่า เสพติด คงไม่ใช่คำที่ถูกต้องนัก แต่คำที่เหมาะสมควรใช้คำว่า "รัก" น่าจะเป็น คำที่เหมาะสมในการอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง ไอโฟน และผู้ใช้ มากกว่า

ซึ่งทาง Lindstrom ได้ทำการทดสอบร่วมกับสถานบัน MindSign Neromarketing ที่ แซนดีเอโก โดยแบ่งกลุ่มผู้มาร่วมวิจัย ทั้งหมด 16 คน แบ่งเป็น ผู้ชาย และผู้หญิง อย่างละ 8 ท่าน ทำการรวมชม เสียงและวีดีโอ ขอเรียงโทรศัพท์ไอโฟน และการสั่นของ ไอโฟน

ผลที่ได้มาน่าสนใจที่ สมองบริเวณ insular cortex ซึ่งสมองส่วนนี้ เป็นส่วนที่เกี่ยวข้อง กับ ความรู้สึก รัก และ ความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งผู้ร่วมทดสอบนั้น ตอบสนองต่อเสียงของ ของไอโฟน ในแนวทางเดียวกับ ที่กำลังตกหลุมรัก แฟน หรือความรัก พ่อ แม่

ผลจากการศึกษานี้ทาง Lindstrom จึงเชื่อว่า สมองของผู้ร่วมทำการวิจัย ไม่ได้ เสพติด แต่กำลังหลงรัก ไอโฟนต่างหาก แต่ผลการศึกษานี้ ก็มีนักประสาทวิทยา  มีความเห็นที่แตกต่างออกไป และไม่เชื่อผลการศึกษานี้ อ่านเพิ่มเติมที่นี่

แต่ยังไงก็ตาม ผู้ใช้ไอโฟน ทุกคนคงบอกได้ว่า กำลัง หลงรัก ไอโฟนอยู่หรือเปล่า ?

 

ที่มา : AppAdvice

0 Responses to “ผลจากการศึกษาพบเราไม่ได้ติด iPhone แต่เรา "หลงรัก" iPhone”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint