Wednesday, March 16, 2011
เรื่องเล่าจาก พนักงาน Apple Store ในญี่ปุ่น กับเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิ
ชอบบทความนี้ ช่วยกันคลิก like/ถูกใจ/+1 กันนะครับ
หมายเหตุ : รูปจากอินเทอร์เน็ต เพื่อประกอบเรื่องเท่านั้น ไม่ใช่ภาพจากเหตุการณ์จริง
ในช่วงเวลาที่เกิดภัยพิบัติ จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวทางเขตภาคเหนือของประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ร้าน Apple Store ในย่านช็อปปิงชื่อดัง ก็ได้รับแรงสั่นสะเทือนนั้นไปด้วย หลังจากนั้น พนักงานของ Apple คนหนึ่งก็ได้ออกมาเล่าถึงสถานการณ์ และวิธีรับมือกับแผ่นดินไหว เรามาดูกันดีกว่า ว่าเขาทำอย่างไร ?
เรื่องราวนี้ ถูกส่งมาจากพนักงาน Apple คนหนึ่งในกรุงโตเกียว โดยเขาได้เล่าถึงประสบการณ์ในวันที่เกิดแผ่นดินไหว ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงเป็นอันดับ 5 เท่าที่ได้ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์โลกเลยทีเดียว
14:30 น. วันที่ 11 มีนาคม เขาได้อยู่ที่ร้าน Apple Store และทำงานตามปกติ แต่แล้วก็เกิดแผ่นดินไหวขึ้น แรงสั่นสะเทือนนั้นมาถึงกรุงโตเกียว และทำให้ร้าน Apple Store กับตึกนั้นสั่นไหวอย่างมาก เขาและพนักงานคนอื่น ๆ ได้พากันอพยพผู้คนลงจากชั้น 5 ของตึก ลงมาด้านล่าง และหลบหัวซุกหัวซุนกันอยู่ใต้โต๊ะไม้ในร้าน ที่มีคอมพิวเตอร์วางอยู่เป็นจำนวนมาก
เวลาผ่านไป 7 ชั่วโมง กับอาฟเตอร์ช็อกที่ตามมากว่า 118 ครั้ง แต่ร้าน Apple Store ก็ยังคงเปิดอยู่ นั่นก็เพราะว่า หลังจากที่แผ่นดินไหว โทรศัพท์และเส้นทางรถไฟถูกตัดหมด และผู้คนเป็นล้านก็ติดอยู่ในกรุงโตเกียว ไม่สามารถกลับบ้านได้
ขณะนั้น โทรทัศน์ก็ถูกตัดสัญญาณ ผู้คนนับร้อยต่างมาออกันอยู่ที่ร้าน Apple Store เพื่อที่จะรับชมข่าวผ่านทางระบบ USTREAM และติดต่อกับที่บ้านผ่านทาง Twitter บ้าง, Facebook บ้าง, E-Mail บ้าง หรือแม้แต่ผู้ใช้ Android บางคนก็อยู่ที่ร้านด้วย เพราะ Wi-Fi ฟรี ในกรุงโตเกียวนั้นหายากมาก ผู้ใช้ Android จึงมักจะแวะมาที่ร้าน Apple Store กัน
สถานการณ์ขณะนั้น ลองนึกถึงหนังโลกาวินาศ ที่ผู้คนต่างมายืนรวมตัวกันหน้าร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อติดตามข่าวทางโทรทัศน์ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป...
แต่กับยุคดิจิตอลแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้น คือสิ่งที่ Apple Store ทำ พนักงานเราได้นำปลั๊กรางและสายชาร์จกว่าสิบเส้น มาไว้ให้ผู้คนได้ชาร์จ iPhone และ iPad ของพวกเขา เพื่อที่จะติดต่อกับคนที่พวกเขารัก ถึงแม้เวลาจะล่วงเลยไปถึง 4 ทุ่มแล้วก็ตาม ผู้คนยังคงยืนกันอยู่บริเวณร้าน เพื่อใช้ Wi-Fi เพราะนี่เป็นทางเดียวที่จะติดต่อกับโลกภายนอกได้
เขายังได้เล่าเพิ่มเติมอีกว่า หลังจากร้าน Apple Store ปิดแล้ว พวกเขาได้ให้พนักงานได้พักค้างคืนภายในร้าน เพราะถนนเหมือนถูกปิดตาย รถติด โรงแรมถูกจองเต็ม ผู้คนไม่สามารถกลับบ้านได้
และช่างโชคดีมาก ที่ผู้จัดการอาวุโสได้ออกไปกักตุนเสบียงไว้ในร้าน ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ตอนแรกไว้แล้ว เพราะ ณ เวลานั้น อาหารแทบทุกอย่างถูกขายออกไปจนหมด
ภายในร้าน Apple Store มีห้องฉายภาพยนตร์ขนาดใหญ่ ที่รองรับคนได้กว่า 150 คน และมีตู้เย็นสำหรับเก็บอาหาร ซึ่งการให้พนักงานได้พักที่ร้านในคืนนั้น ย่อมดีกว่าปล่อยให้พวกเขาออกไปเผชิญกับอากาศหนาวข้างนอกแน่นอน
นอกจากนั้นแล้ว FaceTime ยังช่วยให้พวกเขาได้ติดต่อกับคนที่รัก และติดต่อกับโลกภายนอกได้ ผู้บริหาร Apple จาก Cupertino ถึงกับ FaceTime มาบอกว่าไม่ต้องกังวลไป และพวกเขาก็จะออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้เอง
ถึงแม้ตอนนั้นจะเป็นเวลาปิดร้านแล้วก็ตาม แต่ Apple Store ก็ยังเปิดประตู ต้อนรับผู้คนที่ผ่านไปมาอย่างอบอุ่น คอยสอนผู้คนใช้โทรศัพท์มือถือในการรับข่าวและติดต่อกับที่บ้าน จนถึงเช้าของอีกวันเลยทีเดียว...
นี่ก็คงเป็นอีกมุมที่เราได้เห็นแล้่วว่า คนญี่ปุ่นนั้นช่วยเหลือกันมาก และก็ต้องขอบคุณเทคโนโลยีในสมัยนี้ ที่ทำให้พวกเขาผ่านช่วงเวลาอันโหดร้ายมาได้
ที่มา :
http://www.iphone4society.com/ ผ่านทาง http://kevinrose.com/
บทความนี้เขียนและเรียบเรียงโดย: ST.GiZMo
ติดตามข่าวสาร ของ iPhone, iPad ได้ทาง อีเมล, RSS feed หรือ Facebook Page รับรองไม่พลาดข่าว และบทความน่าสนใจ ส่งตรงถึงคุณทุกวัน ถ้าหาเรื่องที่ต้องการไม่เจอ ลอง ค้นหาข้อมูลในกล่อง search รับรองเจอง่าย ในคลิกเดียว ติดต่อ AppTube ได้ที่ "iphoneapptube @ gmail.com"
0 Responses to “เรื่องเล่าจาก พนักงาน Apple Store ในญี่ปุ่น กับเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิ”
Post a Comment