Thursday, February 3, 2011

The Daily ความหวังใหม่ของสื่อสิ่งพิมพ์ในอเมริกา [Midnight Report]

thedaily_logo

 

มาตามกำหนดกับ The Daily หนังสือพิมพ์สำหรับไอแพด  (ข่าวก่อนหน้า) ที่จัดทำโดยความร่วมมือ ระหว่าง สื่อยักษ์ใหญ่ในอเมริกาอย่าง News Corp และ บริษัท Apple เมื่อ เจ้าพ่อสื่อ "รูเพิร์ต เมอร์ดอกซ์" ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท นิวส์คอร์ป กับ "เอ็ดดี้ คูว์"ผู้ช่วยประธานฝ่ายอินเทอร์เน็ตจาก ค่ายแอปเปิล ควงคู่กันมาเปิดตัว "The Daily" หนังสือพิมพ์ดิจิทัลที่ออกแบบเพื่อใช้งานบนแท็บเลตโดยเฉพาะ ใน วันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้  ก่อนเที่ยงคืน วันที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลาประเทศไทย โดยมี รูเพิร์ต เมอร์ด็อก (Rupert Murdoch) CEO นิวส์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวขอบคุณ Steve Jobs ที่ให้เราได้เปิดตัว The Daily บน iPad งานเปิดตัว The Daily หนังสือพิมพ์ที่จะนำเสนอข่าวสารต่างๆ บน iPad จัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ โซโลมอน อาร์. กุกเกนไฮม์ กรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

The Daily ที่เมอร์ดอกซ์ลงทุนกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะปรากฏอยู่บน iPad เท่านั้น ไม่มีเวอร์ชั่นสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์ โดยมีทีมนักข่าวใหม่กว่า 100 รายประจำอยู่ทั่วสหรัฐ เพื่อเสนอข่าวสารทุก ๆ ด้าน ตั้งแต่ข่าวทั่วไป วัฒนธรรม และบันเทิง ซึ่งจะปรากฏ ทุก ๆ เช้าบนหน้าไอแพด รวม 100 หน้า เบื้องต้นจะวางจำหน่ายที่สหรัฐ สนนราคาที่ $0.14 ต่อวัน $0.99 ต่อสัปดาห์ $39.99 ต่อปี (ถ้าคิดที่ $1 = 30 บาท แล้วคิดอัตราต่อสัปดาห์ ก็ตกวันละ 4 บาทกว่า) ซึ่งโปรแกรม iTunes ของค่ายแอปเปิลจะเรียกเก็บเงินอัตโนมัติแก่ผู้สมัครเป็นสมาชิกทั้งแบบราย สัปดาห์และรายเดือน

ถือ เป็นความพยายามครั้งล่าสุดของค่ายนิวส์คอร์ปในการเข้าถึงคอนซูเมอร์เพื่อให้ ลูกค้าควักกระเป๋าจ่ายเงินอ่านข่าวออนไลน์และนำเงินที่ได้มาลงทุนหมุนเวียน ในสื่อสิ่งพิมพ์

 

dailyevent0068

เพราะ ทุกคนต่างรู้ดีว่านิวส์คอร์ป กำลังวางเดิมพันครั้งใหญ่กับสื่อดิจิทัล หลังจากสื่อสิ่งพิมพ์ต้องเผชิญมรสุมอย่างหนัก โดยเมอร์ดอกซ์มุ่งมั่นเปิดตลาดสิ่งพิมพ์บนอุปกรณ์แท็บเลต ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาช่วยกอบกู้ธุรกิจให้กับบริษัทอีกครั้ง และแน่นอนทุกฝ่ายกำลังจับตามองว่ากลยุทธ์ครั้งนี้ของค่ายสื่อยักษ์ใหญ่จะ ประสบผลหรือไม่เป้ากลุ่มแรกที่จะได้ใช้ ก็แน่นอนคือคนอเมริกา ที่ใช้ Table รวมทั้ง iPad มากกว่า 15 ล้านคน
ในปีหน้า

ปัจจุบัน สำนักพิมพ์ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารทั้งหลายกำลังหวังว่า อุปกรณ์แท็บเลต เช่น ไอแพด กาแล็คซี่แท็บจากค่ายซัมซุง หรือแท็บเลตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของค่าย ๆ ต่าง จะสามารถเข้ามากระตุ้นความสนใจของคอนซูเมอร์ และเข้ามาช่วยธุรกิจของบริษัทที่กำลังประสบปัญหารุมเร้าทั้งในเรื่องจำนวน ยอดพิมพ์และรายได้โฆษณาที่ลดลง และมองเห็นโอกาสจากแท็บเลตที่เพิ่มมากขึ้น

ขณะ ที่หนังสือพิมพ์หลายฉบับกำลังทดลองโมเดลธุรกิจใหม่ โดยให้ผู้สนใจจ่ายเงินบางส่วนเพื่อเข้าถึงข่าวออนไลน์ เพื่อเป็นรายได้เสริมนอกเหนือจากการโฆษณา โดยกลางเดือนมกราคม "Ongo" บริการข่าวออนไลน์แบบส่วนบุคคลของ New York Times, Washington Post, Gannett เปิดให้ ผู้อ่านจ่ายเงินเพื่ออ่านข่าวออนไลน์ โดยผู้สนใจสามารถสมัครรับบริการผ่านทางเว็บบราวเซอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเลต

ยังไม่นับรวมค่าย "Virgin Group" ของ ริชาร์ด แบรนสัน บุคคลสำคัญในวงการสื่อที่เริ่มพัฒนา "Project Magazine" ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสำหรับ แท็บเลตเท่านั้น และเตรียมขยายไปยังไอโฟนและแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ด้วย

นอกจากนี้ ค่ายนิวส์คอร์ปที่กำลังเป็นผู้นำในการเก็บเงินสิ่งพิมพ์ออนไลน์ ประเดิมด้วยการเก็บเงินคอนเทนต์บางประเภทในเว็บไซต์ Wall Street Journal และสิ่งพิมพ์ออนไลน์ The Times และ The Sunday Times โดยเริ่มติดตั้งโปรแกรมสำหรับจ่ายเงินภายในเว็บไซต์แล้ว


ที่มา :
http://www.prachachat.net/

0 Responses to “The Daily ความหวังใหม่ของสื่อสิ่งพิมพ์ในอเมริกา [Midnight Report]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint