Wednesday, January 12, 2011

BlackBerry PlayBook ผู้ช้าชิงแชมป์จาก iPad

playbook_vs_ipad_handson_1-400x266

ปล่อยตัวให้เห็นกันหลายรอบแล้วสำหรับ BlackBerry PlayBook ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติที่เรียกว่า QNX ทำงานร่วมกับ WebKit, หน้าจอ 7″

บริษัท RIM ได้นำเครื่อง BlackBerry PlayBook ออกสาธิตในงาน CES 2011 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และยืนยันกำหนดการที่จะออกเครื่อง PlayBook ในช่วง มี.ค. เม.ย.นี้

ราคาที่ RIM เปิดตัวมานั้น จะต่ำกว่า 500 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 15,000 บาท) และจะรองรับ 4G ด้วย นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรมให้เลือกใช้งานได้ เป็นหมื่นๆ apps

ทั้งนี้ RIM ได้ปฏิเสธข่าว การกินแบตฯ ของ Adobe Flash ที่ทำให้ระยะเวลาการใช้งานเครื่อง PlayBook น้อยลง และอาจเลื่อนวันจำหน่ายออกไป ตามข้อสังเกตของนักข่าว Shaw Wu โดย RIM บอกว่า PlayBook จะสามารถใช้งานได้ไม่น้อยกว่าเครื่อง tablet ขนาด 7 น้ิวทั่วไป

ภายในไตรมาสแรกปีนี้เราคงมีโอกาสจะได้เห็นเครื่องนี้กัน แล้ว iPad 2 จะนิ่งอยู่เฉยคงไม่ได้แล้ว งานนี้ Tablet ขนมาประชันกันอย่างหนัก อย่าพลาดติดตามกันครับ

RIM เปิดโอกาสให้นักข่าวไอทีจากหลายค่ายได้สัมผัสแท็บเล็ต PlayBook รุ่นต้นแบบที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี ปรากฎว่าได้รับเสียงชื่นชมจากนักข่าวเหล่านี้เป็นอันมาก

Engadget บอกว่า PlayBook มีขนาดเล็กและบางกว่า Galaxy Tab เล็กน้อย จอภาพสว่างกว่า iPad และสว่างเท่า Tab ในอนาคตจะมีรุ่น WiMAX เพิ่มเข้ามา (ตอนนี้ยังมีแค่ Wi-Fi) ส่วน CrackBerry ชมว่าขนาดกำลังดี ใส่ในกระเป๋าเสื้อนอกได้สบาย

สื่อทุกเจ้าพูดเหมือนกันว่าระบบปฏิบัติการ BlackBerry Tablet OS คล้ายกับ Palm webOS แต่พัฒนาเรื่อง gesture มากขึ้น แท็บเล็ตตัวนี้ไม่มีปุ่ม Home แบบ iPad ด้วยซ้ำ แต่ใช้การกวาดหน้าจอไปยังทิศทางต่างๆ เพื่อสั่งงาน การทำงานตอบสนองได้รวดเร็วมาก เสถียร (เป็นผลดีมาจาก QNX) เบราว์เซอร์มีประสิทธิภาพ และเล่น Flash ได้ลื่นมาก

แอพพลิเคชันในเบื้องต้นยังเป็น Adobe AIR เกือบทั้งหมด และตอนนี้ยังไม่มีแอพพลิเคชันของ BlackBerry เลย เราจะต้องแพร์ PlayBook กับ BlackBerry ผ่านบลูทูธเพื่อใช้งานแอพบนมือถืออย่าง BBM (ดูวิดีโอตอนแพร์ประกอบ)

Gizmodo ยังตั้งคำถามว่า PlayBook เป็นแท็บเล็ตที่ดี แต่จะสามารถทำตลาดผู้ใช้กลุ่มที่ไม่มี BlackBerry ได้หรือไม่ และการจูงใจให้คนสร้างแอพจะทำได้มากน้อยแค่ไหน

งานคงต้องดูกันต่อไป แต่ดูแล้ว iPad 2 ถ้ามาแนวเดิมๆ ข้อจำกัดเยอะ กั๊กฟีเจอร์ ไม่สนับสนุน Flash ถ้าไม่มีอะไร มาแบบ Surprise!!! คงมีการล้มแชมป์ ก็เป็นได้

 

ความสามารถเครื่อง

  • ระบบปฏิบัติการ QNX
  • หน้าจอ 7″ (เหมือน Samsung Galaxy Tab)
  • ความละเอียด 1024×600 pixel
  • กล้องด้านหลัง 5MP อยู่ตำแหน่งกลางส่วนบนเครื่อง
  • มีปุ่มควบคุมอยู่ด้านบนเครื่อง (Volume, Play/Pause,Power/Lock)
  • รองรับ mini-HDMI, micro USB, WiMAX (ใช้ได้ประมาณเมษายน-พฤษภาคมนี้)
  • วิดีโอรองรับ 1080p

 

ที่มา :

i3.in.th
7boot.com
Blognone.com

0 Responses to “BlackBerry PlayBook ผู้ช้าชิงแชมป์จาก iPad”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint