Friday, November 5, 2010

SkyFire 2 : iPhone browser เล่น Flash ได้

Skyfire_soldout

หลังจากที่รอการอนุมัติ SkyFire 2.0 web browser app ตัวนี้กว่า 2เดือน เมื่อวันกลางอาทิตย์ที่ผ่านมา SkyFire ก็ได้ ถูกนำขึ้นขายใน App Store เรียบร้อยแล้ว แต่หลังจากนั้น เพียง 5 ชั่วโมง SkyFire ก็ถูกถอดออกจาก Apple App Store หลายคนตกใจ นึกว่า Apple เอาอีกแล้ว ถอด app ดี ๆ ทิ้งอีกแล้ว แต่สุดท้ายแล้ว ทาง SkyFire ก็ออกมาแจ้งว่า ทาง SkyFire เป็นคนถอด app นี้ออกจาก App Store เอง แล้วขึ้นป้าย "SOLD OUT" หรือ ขายหมดแล้ว แทน เพราะเนื่องจาก คนแห่กันไป ซื้อ app ตัวนี้ กันจนติดอับดับ App Store อย่างรวดเร็ว ทำให้ server SkyFire ไม่สามารถรับไหว ทาง SkyFire เกรงว่า จะทำให้ คนที่ซื้อไปแล้ว และคนกำลังซื้อใหม่ จะไม่ได้บริการที่ดีพอ จึงนำ SkyFire app ออกไปก่อนเป็นการชั่วคราว

skyfire2

ทำไม SkyFire ถึงขายดีเพียงนี้ เพราะว่า SkyFire สามารถทำให้ iPhone, iPad, iPod Touch ของคุณ ๆ สามารถเล่น Flash Video ได้นั่นเอง โดยไม่จำเป็นต้อง jailbreak เครื่องแต่อย่างใด ซึ่งทาง SkyFire mobile browser ตัวนี้ก็ใช้ engine ตัวเดียวกับ Safari ที่ชื่อ "WebKit" นั่นเอง แต่มีความพิเศษคือ เมื่อเจอ Flash เจ้า SkyFire จะใช้ "rocket paltform" เป็นตัวกลไลในการ
แปลงไฟล์ flash video ทั้งหลาย ให้อยู่ในรูปแบบที่ทาง Apple ยอรับ นั่นก็คือ HTML 5 นั่นเอง โดย rocket platform นี้จะทำงาน ผ่าน server ของทาง SkyFire ผ่านระบบ Cloud computing
ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทาง SkyFire ต้องชะลอการขาย app ที่ขายดีอย่างมาก ของตนออกไป เพราะไม่งั้น server คงแหก ได้ :P
เท่า ที่ทดลองดู ผ่านการชม video.mthai.com ทาง SkyFire ก็สามารถทำงานได้ดีทีเดียว เมื่อเจอ video flash ก็จะขึ้นโลโก้ สำหรับให้เรากดเริ่มการทำงาน แปลงไฟล์ flash เป็น HTML 5 อาจจะต้องใช้เวลาในการรอชม ในช่วงเริ่มต้น สักพักหนึ่ง แต่หลังจากนั้นก็สามารถ ดูคลิปวีดีโอ ได้อย่างไหลลื่น ทั้งภาพ และเสียง (ทดลองด้วย WiFi ส่วน 3G จะมีกระตุก และทาง SkyFire แจ้งว่า low connection เป็นบ้างช่วง ทำให้กระตุก) แต่โดยรวมแล้ว ถือว่า ดีมากทีเดียว ภาษาไทย ก็ดูไม่มีปัญหาใด ๆ ในการเข้าดูเว็บ เพราะใช้ WebKit ตัวเดียวกับ Safari นั่นเอง


สำหรับคนที่ อยากใช้ และอุดหนุนซื้อ SkyFire คงต้องรอสักพัก อย่างนี้แล้ว หลายๆ คน คงคิดว่า อย่างนี้จะ หา SkyFire มาเล่นได้จากไหน ในเมื่อไม่มีใน App Store แล้ว สำหรับ คนที่ jailbreak เครื่อง ก็ต้องยิ้ม เพราะว่า เราสามารถ ไปโหลดมาทดลอง เล่นก่อนได้ ผ่านทาง installous หรือจะโหลดโดยตรงผ่านเว็บ
http://www.apptrakr.org ก็ได้ แต่หลังจาก SkyFire กลับขึ้นมาแล้ว และชอบใช้งานได้ดี ก็อย่าลืม ไปอุดหนุนด้วยการซื้อ app ตัวนี้กันนะ ราคาไม่แพงเลย 2.99 USD ประมาณ 90 บาทเท่านั้นเอง

0 Responses to “SkyFire 2 : iPhone browser เล่น Flash ได้”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint