Sunday, October 21, 2012

CameraTweak : เพิ่มลูกเล่นให้แอพกล้อง Camera app ในไอโฟน ให้ปรับแต่งได้สารพัด

cameratweak1

ข้อจำกัดอย่างหนึ่งของ iOS ในส่วนของการถ่ายภาพ ก็คือเราไม่สามารถปรับแต่งค่า ๆ ของการถ่ายภาพผ่าน Camera app ที่ติดมากับตัวเครื่องได้ แม้แต่กำหนดคุณภาพของรูปถ่าย ซึ่งใครที่ต้องการตั้งค่าการถ่ายรูป ก็คงต้องไปซื้อแอพถ่ายรูปอื่นๆ  แทน อย่าง Camera+ แต่สำหรับเครื่องเจลเบรคแล้ว เราสามารถทะลุข้อจำกัดนี้ได้ด้วยการติดตั้ง  "CameraTweak" ที่ ช่วยเพิ่มฟังก์ชันต่าง ๆ ให้เราในการถ่ายรูป มากถึง 10 โหมดด้วยกัน

เริ่มจากเราสามารถ แยกให้ Camera app แยกจุดที่วัดค่า exposure & focus ได้อย่างง่ายดาย เมื่อติดตั้ง CameraTweak แล้วจะมีปุ่มสีเงินเพิ่มขึ้นมาใน Camera app ให้เราสามารถใช้งานได้ หลากหลาย ถึง 10 ฟังก์ชั่นด้วยกัน

 

1. ปรับ Focus และ Exposure เอง

cameratweak2

เพื่อความง่ายในการใช้งาน แอปเปิลจึงตั้งค่าให้ Camera app ทำงานทุกอย่างอัตโนมัติ ซึ่ง ถ้าเราต้องการ ตั้งจุดโฟกัส และ ค่าวัดแสง แยกออกจากกันได้ด้วย CameraTweak นี้ ซึ่งเหมาะมาก กับตอนที่เราต้องการโฟกัสจุดหนึ่ง และให้กล้องวัดแสงคนละจุด ฟังก์ชันนี้ เหมือนใน แอพกล้องเจ๋ง ๆ  เลยทีเดียว โดยกล่องสีฟ้า จะเป็นการปรับค่าวัดแสง ส่วนวงกลมเหลืองจะเป็นการจับจุดโฟกัส

 

2. เพิ่มทางเลือกสำหรับ Composition Overlays

cameratweak3

แม้แอปเปิลจะเพิ่ม กรอบตารางสำหรับวางตำแหน่งการถ่ายรูป ให้วางองค์ประกอบตามกฎ rule of thrid มาให้ตั้งแต่ iOS 5 สำหรับ CameraTweak ให้มากกว่าด้วย Composition Overlay ถึง 4 แบบด้วยกัน ให้จัดวางองค์ประกอบ ได้หลากหลายมากขึ้น

3. ตั้งเวลาถ่ายรูปต่อเนื่อง

cameratweak4

ฟีเจอร์นี้ ให้เราสามารถตั้งเวลาถ่ายรูปเป็นช่วงเวลาที่กำหนดได้ เหมาะกับการถ่ายภาพตำแหน่งเดิม ซ้ำๆ ที่
มีการเคลื่อนไหวของวัตถุ

4. ตั้งเวลาถ่ายรูป

cameratweak5

สิ่งหนึ่งที่ Camera app น่าจะมีก็คงเป็นฟีเจอร์นี้ เพราะบางครั้ง ก็มีความจำเป็นต้อง ตั้งกล้องเพื่อถ่าย
ตามเวลาที่กำหนด ต่อไปการถ่ายรูปหมู่แบบครบคน ก็เป็นเรื่องง่ายแล้ว เมื่อตั้งเวลาแล้ว จะมี
ตัวเลขแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน

5. ปรับ Frame rate ให้กล้องวีดีโอ

cameratweak6

นอกจากปรับค่าสำหรับกล้องได้แล้ว ยังสามารถตั้งค่าการถ่ายวีดีโอได้ด้วย เราสามารถกำหนด frame rate สำหรับการถ่ายวีดีโอได้อีกด้วย เพื่อปรับเพิ่ม หรือลดคุณภาพวีดีโอ โดยสามารถตั้งได้ตั้งแต่ 1 - 60 frames / second ซึ่งดีมาก ๆ ตอนที่พื้นที่ในไอโฟนเหลือน้อย จะได้ช่วยประหยัดพื้นที่ ได้ดีทีเดียว

6. ปรับความละเอียด และกรอบรูป ของกล้องวีดีโอ

 

cameratweak7

ต่อจาก การปรับ frame rate แล้ว ก็ยังมีฟีเจอร์ให้รับ ความละเอียด และขนาดกรอบรูปเพื่อ ให้อัตราส่วนที่พอเหมาะกับ ทีวี แบบต่าง ๆ

CameraTweak สำหรับใช้กับ iPhone เพียงอย่างเดียว ใช้ได้ตั้งแต่ iPhone 3GS ขึ้นไป ที่เจลเบรคเครื่องแล้ว
ม่สามารถใช้กับ iPad /iPod touch ได้ และรองรับทั้ง iOS 5 และ iOS 6  สำหรับคนชอบถ่ายรูปน่าจะ  ชอบ jailbreak app ตัวนี้ เพราะราคาเพียง $0.99 ไม่ได้ต่างจาก แอพกล้องบน AppStore เลยแต่ สะดวกกว่า เพราะผนวกรวมไปกับ Camera app เลย ใช้งานสะดวกขึ้น สามารถซื้อได้ผ่าน Cydia Store จาก BigBoss Repo

 

ที่มา : ModMyi

0 Responses to “CameraTweak : เพิ่มลูกเล่นให้แอพกล้อง Camera app ในไอโฟน ให้ปรับแต่งได้สารพัด”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint